“พาณิชย์”เตรียมจัดบิสสิเนส แมชชิ่ง เชิญผู้ค้าทั่วโลกซื้อขาย “ข้าว-มัน” เร่งระบายผลผลิตรอบใหม่

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับผลผลิตข้าวเปลือกฤดูการผลิตปี 2559/60 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศจะร่วมมือเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าข้าวจากประเทศต่างๆ มาร่วมกิจกรรมพบปะเจรจาธุรกิจ (บิสสิเนส แมชชิ่ง) กับผู้ส่งออกของไทยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อกระตุ้นและผลักดันให้มีการซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น ทั้งข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว โดยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ประจำประเทศต่างๆ กำลังติดต่อกับผู้ซื้อเชิญชวนให้เดินทางมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าวถึงมันสำปะหลังว่า จะมีการจัดกิจกรรมบิสสิเนส แมชชิ่งเช่นเดียวกัน โดยจะเริ่มก่อนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ มีเป้าหมายเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้ามันเส้นและแป้งมันจากจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย มาพบปะเจรจากับผู้ส่งออกของไทย

“นอกจากนี้ กรมได้จัดทำแอพพลิเคชั่นสำหรับจองรถเกี่ยวข้าวให้กับชาวนา เพื่อช่วยเหลือการเก็บเกี่ยวข้าวที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวปีการผลิต 2559/60 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งแอพพ์นี้สำหรับจองคิวรถเก็บเกี่ยวข้าวโดยชาวนาสามารถจองรถได้ผ่านทางมือถือได้ทันที”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image