พี่ชายโวย บ้านน้องสาวถูกบุกค้นกลางดึก แถมเจอขู่ยิงใส่ โชคดีตื่นตะโกนบอกทัน

วันนี้ (26 ก.ย.) มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Zahri Bin Ishak” ตั้งค่าเข้าถึงเป็นสาธารณะ บอกเล่าเรื่องราวการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ ที่บุกตรวจค้นบ้านกลางดึก สร้างความหวาดกลัวตกใจ มีรายละเอียดดังนี้

บันทึกการตรวจค้นบ้านน้องสาวของข้าพเจ้า

บ้านน้องสาวของข้าพเจ้าเป็นบ้านเรือนไม้ ยกพื้นสูงจากพื้นดินประมาณ 2.50 เมตร ใต้ถุนโล่งโปร่ง มีเฟอร์นิเจอร์บุนวมเก่าๆ ของใช้จิปาถะ และเครื่องซักผ้าที่ยังใช้งานได้ ตัวบ้านยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ประตูบ้านกับหน้าต่างยังไม่มี ใช้แค่เพียงผ้าม่านมาปิดไว้ไม่ให้เห็นภายในตัวบ้าน บ้านหลังนี้มองภายนอกอาจนึกว่าเป็นกระท่อมกลางป่าละเมาะ เพราะอยู่โดดๆ ไกลจากบ้านเรือนของประชาชนในละแวกนั้น ใกล้กันนั้นแค่ไม่กี่สิบเมตรเป็นค่ายทหาร ที่ตั้งระหว่างหมู่บ้านดอนรักกับหมู่บ้านท่าด่าน (หมู่บ้านคนไทยพุทธ)

เมื่อกลางดึกของวันที่ 22 กันยายน 2559 เวลาประมาณ 01.30 น. ที่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 3 (บ้านบาลาหรือกำปงบาลา) ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อันเป็นบ้านของน้องสาวของข้าพเจ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลังหลายหน่วย มากันหลายคันรถและหลายคน (ไม่ทราบจำนวนเพราะมืดและไม่ทันสังเกต) ได้เข้าตรวจค้น เพราะสงสัยว่ามีบุคคลที่เป็นเป้าหมายอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่ฯอ้างภายหลังว่าเข้าใจผิดเข้ามาผิดบ้าน ซึ่งคืนนั้น ในบ้านมีน้องสาวของข้าพเจ้ากับลูกสาวสองคน อายุ 3 ขวบ และ 2 ขวบตามลำดับ ทั้งบ้านมีอยู่กันสามคน เพราะพ่อ (สามีของน้องสาวข้าพเจ้า) ไปโรงพยาบาลตั้งแต่ 4 ทุ่มเพื่อไปเฝ้าญาติที่กำลังจะคลอดลูก เจ้าหน้าที่ฯได้เรียกเจ้าของบ้านเกือบสักพัก จึงเตรียมพร้อมจะจู่โจมเข้าใส่เพราะในบ้านไม่ได้ปิดไฟ ไฟจากหลอดนีออนสว่างจ้าเหมือนมีคนอยู่ น้องสาวของข้าพเจ้าหลับลึกไม่ได้ยินเสียงเรียก แต่ตกใจตื่นเพราะได้ยินเสียงคนเดินเพ่นพ่านใต้ถุนบ้าน พอได้ยินเจ้าหน้าที่ตะโกนใส่ว่า ถ้าไม่ออกมาจะยิงใส่ จึงตะโกนออกมาว่า “มีคนอยู่ๆ อย่ายิงนะ” เจ้าหน้าที่ฯจึงตะโกนให้ออกมาให้หมด น้องสาวของข้าพเจ้าจึงผวาออกมาแสดงตัว โดยมีไฟสปอตไลต์ของเจ้าหน้าที่ฯส่องเจิดจ้ามาที่ใบหน้าตน จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯสองคนได้ขึ้นมาตรวจสอบบนบ้านจนพอใจจึงถอยกำลังกลับ

Advertisement

แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เข้าใจผิดหรือมาผิดบ้าน

ประเด็นคือ – การขึ้นมาบนบ้านในเวลากลางคืนของผู้ชายอื่นที่ไม่ใช่สามี ทำให้ชาวบ้านห่วงกังวลจะเป็นฟิตนะห์ในหมู่ชาวบ้าน (อย่างน้อยต้องเรียกกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน/อีหม่าม มาร่วมในการตรวจค้นด้วย) เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนมุสลิม

– การผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ฯอาจจะเป็นเรื่องเล็กแค่ขอโทษก็จบ แต่ข้าพเจ้าไม่อยากคิดว่า หากเจ้าหน้าที่ยิงใส่แล้ว น้องสาวกับลูกๆ อีกสองคน เป็นอะไรไป ข้าพเจ้าและครอบครัวจะไปเรียกร้องกับใคร ในเมื่อยังไม่เคยมีใครเอาผิดเจ้าหน้าที่ได้เลย เพราะท่านปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กฎหมายเสมอมา แต่ประชาชนไม่มีอะไรรับประกันความปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ของท่านเลย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image