จ่อหายนะ! คันกั้นน้ำบ้านกรดของอยุธยาพัง เสี่ยงไหลท่วมเมืองใหม่และนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง

เวลา 07.00 น. วันที่ 27 กันยายน 2559 นายไมตรี ปิตินานนท์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า แนวป้องกันน้ำท่วมในเขตรับผิดชอบ คือคันกั้นน้ำบ้านกรด อำเภอบางปะอิน ระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร เริ่มจากประตูน้ำคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา ยาวไปถึงประตูน้ำบ้านหว้า อำเภอบางปะอิน ปัจจุบันพังทรุดหลายจุด และแน่นอนว่าไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ 100% ถือเป็นจุดเสี่ยงที่สุด หากน้ำจากเจ้าพระยาล้นตลิ่งหรือมีทางน้ำไหลมาที่ฝั่งตะวันตกของแนวกั้นน้ำบ้านกรด เพราะว่าน้ำจะสามารถทะลักผ่านจุดนี้เข้ามาในทุ่งฝั่งตะวันออกของคันกั้นน้ำนี้ได้

และหากเข้ามาได้จะเป็นหายนะ เพราะคันกั้นน้ำนี้ทำหน้าที่ปกป้องพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ชุมชนเมืองใหม่ของจังหวัด ติดถนนโรจนะ และถนนสายเอเชีย และศูนย์ราชการจังหวัดได้ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ไม่มีแนวป้องกันน้ำท่วมของตัวเองอีกแล้ว

นอกจากนี้เส้นทางน้ำไหลหากน้ำเข้ามาได้ จะลงคลองบ้านกรด และวิ่งตามคลองหรือตามทุ่งไปออกคลองสวนพลู เข้าคลองข้าวเม่า และไปจ่อรอบนิคมอุตสาหกรรมโรจนะได้ ส่วนอีกทางจากคลองบ้านกรด เข้าคลองโพธิ์ บ่าตามทุ่งไปจ่อนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค และไปถึงนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินได้ โดยในส่วนนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งจะมีแนวป้องกันน้ำท่วมของตัวเองอีกชั้น

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ ได้ทำเรื่องเสนอไปที่กรมชลประทานแล้ว แต่ติดขัดในเรื่องงบประมาณ และช่วงนี้ทั้งนักธุรกิจและชาวบ้านหวั่นเกรงในประเด็นนี้ และสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image