วิษณุแจง ต่อให้ไม่ใช้ ม.44 สุดท้ายก็ต้องมี จนท.ยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์อยู่ดี

วิษณุ เครืองาม

“วิษณุ” ชี้ ไม่ใช้ ม.44 ให้อำนาจเจ้าพนักงานของกรมบังคับคดียึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” สุดท้ายก็ต้องมีคนยึดอยู่ดี แจงรับผิดทางแพ่งนับตั้งแต่รู้ตัว-รู้การ เผยวันนี้ ครม.ถกเรื่องการเรียกค่าเสียหาย

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 27 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาร้องขอความเป็นธรรมกรณีใช้มาตรา 44 ดำเนินการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า เป็นคนละเรื่องกัน และขอให้คิดดูว่าถ้าไม่ใช้มาตรา 44 ให้เจ้าพนักงานของกรมบังคับคดีไปยึด สุดท้ายก็ต้องมีคนยึดอยู่ดี อยู่ที่จะให้เจ้าหน้าที่กระทรวง หรือกรมบังคับคดียึด ซึ่งอำนาจของกระทรวงมีอย่างไร กรมบังคับคดีก็มีเท่านั้น

เมื่อถามว่า แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุการรับผิดทางแพ่ง 2 ปีให้นับหลังจากศาลตัดสินแล้ว นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เถียง ให้ไปเถียงกันในศาล แต่ขณะนี้รู้การกระทำ และรู้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว ซึ่งหนังสือของ ป.ป.ช.ระบุไว้ว่าให้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 อย่างไรก็ตาม คดีละเมิดในประเทศไทยเวลานับอายุความ เวลารู้ตัว หรือรู้การกระทำนั้น อายุความใช้ได้กับทั่วไปคือ 1 ปี โดยให้นับตั้งแต่วันที่รู้ตัว หรือรู้การไม่ใช่วันที่ศาลสั่ง และไม่ต้องรอคดีอาญา ซึ่งอาจจะไม่มีการฟ้องคดีอาญาก็ได้

เมื่อถามว่า อธิบดีกรมบัญชีกลางระบุเรียกค่าเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์จำนวน 20% ส่วนที่เหลือจะเรียกเก็บจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ที่จริงก็เกือบจะไม่ต้องตั้ง เพราะมีอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ที่ไม่มีก็อาจจะต้องตั้งเพิ่ม ซึ่งจะต้องหารือที่ประชุม ครม.ในวันนี้ว่าจะให้ทำอย่างไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image