ผบ.ทอ.ประดับเครื่องหมาย2นักบินหญิง ชี้สามารถเปลี่ยนมาขับเครื่องบินขับไล่ได้

ผบ.ทอ.ประดับเครื่องหมายความสามารถการบินกองทัพอากาศ-มอบประกาศนียบัตร 2 นักบินหญิง ขอให้ตั้งใจทำหน้าที่เพื่อทัพฟ้า-ประเทศ ขอบคุณ “บิ๊กป้อม” ไฟเขียวโครงการนำร่อง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กันยายน ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) ดอนเมือง พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถในการบินกองทัพอากาศ และมอบประกาศนียบัตรนักบินประจำกองแก่ศิษย์การบินฝ่ายยุทธการ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นนักบินหญิงกองทัพอากาศ จำนวน 2 คน ได้แก่ ร.ต.หญิง ชลนิสา สุภาวรรณพงศ์ และร.ต.หญิง สิรีธร ลาวัณย์เสถียร ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้บรรจุนายทหารสัญญาบัตรหญิงเหล่านักบิน โดยได้คัดเลือกจากบุคคลพลเรือนที่มีใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (CPL) มาแล้ว จำนวน 2 คน จากนั้นได้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อให้นักบินหญิงทั้ง 2 คน มีคุณสมบัติและมาตรฐานตามที่กองทัพอากาศกำหนด

โดย พล.อ.อ.ตรีทศกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีในความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจกับนักบินหญิงทั้ง 2 คน เพราะถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพอากาศมีนักบินหญิงเป็นทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่า มีภารกิจสำคัญในการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของประเทศ ขอให้ใช้ความรู้ความสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและทรัพย์สินของทางราชการ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่และพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เท่าทันเทคโนโลยีที่ทันสมัย ยึดมั่นคำสัตย์ปฏิญาณตนให้สมศักดิ์ศรีเกียรติยศของนักบินเพื่อพัฒนากองทัพอากาศและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

“ขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่อนุมัติโครงการนำร่องนักบินหญิงของกองทัพอากาศ เป็นความภาคภูมิใจของกองทัพ โดยนักบินหญิง 2 คนนี้จะมาปฏิบัติภารกิจบินเครื่องบินลำเลียงแบบซี-130 ประจำการที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ทำหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหลกับนักบินชาย ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะในการฝึกบินเครื่องบินลำเลียงแบบซี-130 โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยนักบินที่ 1 ก่อนที่จะขยับเป็นนักบินที่1 ต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และมาตรฐาน ปฏิบัติภารกิจได้เหมือนกับนักบินชาย สำหรับเส้นทางการรับราชการของนักบินหญิงก็เหมือนกับนักบินชาย” พล.อ.อ.ตรีทศกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า ในอนาคตนักบินหญิง 2 คนจะเปลี่ยนไปบินเครื่องบินแบบอื่น เช่น เครื่องบินขับไล่ได้หรือไม่ พล.อ.อ.ตรีทศกล่าวว่า ก็อาจจะเปลี่ยนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าฝูงบินใดต้องการนักบินเพิ่มเติมก็สามารถสลับได้ ส่วนนักบินหญิงที่เหลืออีก 3 คน กำลังฝึกบินอยู่ คาดว่าจะฝึกเสร็จในปีหน้า หากฝึกบินจบก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละฝูงบิน อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าทางกองทัพอากาศก็จะเปิดรับสมัครนักบินหญิงอีกเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 5 คน ตามโครงการนำร่องนักบินหญิง 3 ปี จากนั้นก็จะมีการศึกษาและประเมินผลต่อไป ซึ่งแนวโน้มอาจมีความต้องการนักบินมากขึ้น เพราะขณะนี้มีเครื่องบินเข้าประจำการในกองทัพอากาศมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image