สรุปข้อสอบครูผช.สพม.20ปี58รั่วจริง เหตุตรงกับสถาบันติว40ข้อ ชงสพฐ.ตั้งกก.สอบวินัย

เมื่อวันที่ 27 กันยายน พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาทุจริตของ ศธ.เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริตของคณะทำงานจัดทำและดำเนินการแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ศธ.ประจำปีงบประมาณ 2559 มีเรื่องทุจริตที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยงานของ ศธ. รวม 620 เรื่อง ซึ่งเกือบทุกเรื่องเป็นปัญหาต่อเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา มีเพียง 11 เรื่องที่เกิดขึ้นและมีการร้องเรียนในรัฐบาลนี้ มีการแก้ปัญหาและลงโทษทางวินัยเสร็จสิ้นแล้ว 230 เรื่อง หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของปัญหาทุจริตทั้งหมด

รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า เรื่องที่สามารถแก้ปัญหาได้ลุล่วง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่มีผู้เกี่ยวข้องไม่มาก จบง่าย อาทิ การทุจริตการทำธุรกิจสลากกินแบ่งรัฐบาลในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู 11 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้สอบวินัยอย่างร้ายแรง 7 แห่ง ที่เหลืออยู่ระหว่างทำเรื่องให้ต้นสังกัดสั่งลงโทษทางวินัย เป็นต้น ส่วนเรื่องที่เป็นที่สนใจ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อาทิ การดำเนินการปรับปรุงห้องเรียน (e-Classroom) และห้องสมุดคุณภาพสู่มาตรฐานสากล (e-Library) งบแปรญัตติ ปีงบประมาณ 2555 ของ สพฐ. ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริง

“เรื่องที่ได้รับร้องเรียนใหม่ในรัฐบาลนี้ ที่สอบแล้วมีมูลตามที่ถูกร้องเรียน คือ กรณีการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 2 ปี 2558 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 20 อุดรธานี มีการร้องเรียนว่า ข้อสอบจากสถาบันติวแห่งหนึ่งตรงกับข้อสอบคัดเลือก จำนวน 40 ข้อ จากนี้ต้องรอสรุปข้อมูลเพื่อเสนอให้ต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยผู้เกี่ยวข้องต่อไป นอกจากนั้นยังมีกรณีปัญหาทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดให้โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามโครงการเซฟ โซน สคูล (ซีซีทีวี) ซึ่งเพิ่งได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าเร็วๆ นี้จะนำเรื่องเข้าสู่ระบบการตรวจสอบ” พล.อ.สุรเชษฐ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image