บิ๊กตู่ เผย ตปท.ให้การยอมรับแง่การทำงานมากขึ้น แต่เข้าใจชาติปชต.ไม่ยอมรับปมที่มา

“ประยุทธ์” เผย ตปท.ให้การยอมรับมากขึ้นในแง่การทำงาน แต่เข้าใจหลายประเทศไม่ยอมรับเรื่องที่มาจากรัฐประหาร เชื่อ คนไทยส่วนใหญ่ให้การยอมรับ ไม่ขัดคนมองเป็น “เผด็จการคลาสสิค” ชี้ เข้ามาทำเพื่อปท.ชาติ เผย ย้ำบนเวทียูเอ็น เลือกตั้งปี 60 ระบุ คุยได้กับผู้นำทุกประเทศ

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 27 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการเดินทางไปร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ว่า ตอนที่ตนไม่อยู่ งานก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะได้มอบหมายรัฐมนตรีดูแลไว้หมดแล้ว แต่วันนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าสิ่งที่เราไปแสดงออก คือบทบาทของประเทศไทยในเวทีโลก ในเรื่องการดูแลผู้ลี้ภัย ผู้อพยพแบบไม่ปกติ แก้ปัญหาประมง การค้ามนุษย์ เราได้ใช้โอกาสนี้เป็นทางเชื่อมระหว่างกลุ่ม จี77 กับ จี20 ไปสู่เวทีโลก และการเชื่อมต่อเศรษฐกิจพอเพียง ก็มีหลายประเทศนำไปใช้เป็นแนวทางการพัฒนา สอดคล้องให้กับประเทศนั้นๆ เรื่องการประชุมประเทศ จี77 ผมได้เป็นประธานการประชุม มีการสรุปผลการดำเนินการและเลือกประธานคนต่อไปในปีหน้าคือ จากประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งจะเริ่มในเดือนมกราคมเป็นต้นไป

เมื่อถามว่าท่าทีของนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำในหลายประเทศเปลี่ยนไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ได้บอกไปแล้วทุกประเทศก็มาคุยกับผมทุกคน เจอหน้าก็ทักทายกัน เพราะเขาเริ่มจำผมได้ เขาไม่ได้ถามว่าเมื่อไหร่จะสละอำนาจ ซึ่งผมได้ประกาศไปบนเวทีแล้วว่าโรดแม็ปของผมเลือกตั้งปี 2560 จะเอาอะไรอีก แล้ววันที่ผมทำมันเสียหายใครไหม ไปเสียหายทางการค้าเขาหรือเปล่า ถ้าเสียแล้วเขาจะมาลงทุนกับผมทำไม”

เมื่อถามว่าท่าทีเขายอมรับผู้นำไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เขาไม่ยอมรับผมหรอก เขาเป็นประเทศประชาธิปไตยเขาจะพูดอย่างอื่นได้อย่างไร พูดไม่ได้ เขาต้องพูดอย่างเดียว คือเรื่องเลือกตั้ง แล้วทำไมไม่ช่วยกันอธิบายว่ามันเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ช่วยผมสิ ผมทำเพื่อตัวเองหรอ ผมทำเพื่อทุกคนไม่ใช่หรือ แต่ไม่มีใครช่วยผมเลยหรืออย่างไร หรือจะปล่อยให้มันเน่าไปเรื่อยก็ตามใจ”

Advertisement

เมื่อถามว่าเขาไม่ได้มองว่าเราประหลาด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ประหลาด ใครจะประหลาด เขาก็คุยกับผมทุกคน เจอหน้าเขาก็มาทักผมก่อน จำได้เจอกันหลายครั้งแล้ว ไม่มีใครเดินหนีสักคน ผมก็สบตาทุกคน ไม่ได้ก้มหน้าหนีไปไหน ผมก็ทักทุกคน ไปเหนื่อยนะ แต่ไม่ได้ไปเพื่อให้เขาต้องยอมรับว่ามาถูกต้อง ผมยอมรับในที่มาของผม แต่ผมทำเพื่อประเทศไทย ให้โอกาสประเทศไทยบ้าง ผมพูดอย่างนี้กับทุกคน แต่คนไทยไม่ค่อยให้โอกาสผม แต่ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็รับได้ มีก็ส่วนน้อย

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่คอลัมส์นิสยกให้เป็นเผด็จการคลาสสิค พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า เผด็จการคือการปฏิวัติรัฐประหารเข้ามา ผมรู้ตัวผม แล้วผมไม่เคยคิดถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผมเลย เพราะผมมองประเทศชาติเป็นหลัก เพราะชีวิตผมมันตายไปตั้งแต่วันแรกที่เป็นทหารแล้ว เสี่ยงชีวิตมาเท่าไหร่ แค่วันนี้ก็อยากทำให้ประเทศชาติอย่างเต็มภาคภูมิของผม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันต่างประเทศให้การยอมรับมากขึ้น ตนไม่ได้ปิดกั้นตัวเอง โดยบอกกับทุกประเทศอย่ามากังวลที่เข้ามาแบบนี้ ตนเข้าใจกระบวนการยุติธรรมของโลกดี และพยายามเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น และวันนี้ตนได้ทำอะไรให้พวกท่านเสียหายหรือเปล่า เขาบอกว่าไม่มี แต่เขาอยากให้เราไปสู่ประชาธิปไตยสากลให้มากขึ้นกว่าเดิม แล้วที่ไปอเมริกามีบริษัทขนาดใหญ่มาพบ มีหลายอย่างที่เขาจะมาลงทุนในไทยเพิ่มเติมโดยเฉพาะการสร้างโรงงานยาง และยางเครื่องบินยางรถขนาดใหญ่ ทำให้การใช้ยางในประเทศมากขึ้น อยากถามว่าทำไมก่อนหน้าไม่มาลงทุน เป็นเพราะนโยบายรัฐบาลชัดเจนหรือเปล่า วันนี้หลายอย่างเขาเห็นศักยภาพเรา อะไรที่ทำได้ในช่วงนี้เขาก็อยากทำให้มากที่สุด โลกต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน บางอย่างปิดกันตัวเองไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจเลวร้ายตามกันไปหมด แต่การเมืองก็ว่ากันไป คนละเรื่องกัน ตนคิดว่าเขาไว้ใจเราพอสมควร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image