ทนายความสิทธิมนุษยชน ถูกออกหมายเรียกข้อหาชุมนุมเกิน5คน-ข้อหายุยงปลุกปั่น

สน.สำราญราษฏร์ออกหมายเรียกทนายความศิริกาญจน์ เจริญสิริ เข้ารับทราบข้อหาชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปและยุยงปลุกปั่นตามม.116 เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทนายความได้ขอเลื่อนออกไปก่อน พนักงานสอบสวนจึงแจ้งว่าจะแจ้งวันนัดโดยออกหมายเรียกอีกครั้ง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เมื่อ 26 ก.ย.2559 น.ส.ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับทราบว่ามีหมายเรียกผู้ต้องหาจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้(27ก.ย.) มาถึงที่บ้านตามทะเบียนบ้านซึ่งไม่มีคนอยู่ขณะมีการส่งหมาย หมายเรียกดังกล่าวระบุว่าน.ส.ศิริกาญจน์ถูกกล่าวหาโดยพ.ท.พงศฤทธิ์ ภวังคนันท์ ว่าได้ร่วมกันยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 โดยในหมายยังระบุถึงชื่อของนายรังสิมันต์ โรมและพวกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ด้วย

ทั้งนี้น.ส.ศิริกาญจน์เพิ่งได้รับทราบว่ามีหมายเรียกส่งมาที่บ้านพักในกรุงเทพเมื่อ26 ก.ย. หลังจากกลับจากเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้เดินทางไปตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.2559 เพื่อร่วมการประชุม คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) สมัยประชุมสามัญที่ 33 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 30 ก.ย.(อ่านต่อที่นี่) ทนายความของน.ส.ศิริกาญจน์จึงเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อยื่นหนังสือขอเลื่อนวันเข้ารับทราบข้อกล่าวหาออกไป พนักงานสอบสวนให้เลื่อนนัดได้และแจ้งกับทนายความว่าจะส่งหมายเรียกให้ใหม่อีกครั้ง

คดีนี้เป็นคดีที่สองที่น.ส.ศิริกาญจน์ถูกดำเนินคดีจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเป็นการติดตามสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ซึ่งคดีแรกพล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหากระทำความผิดฐานซ่อนเร้นพยานหลักฐานและทราบคำสั่งเจ้าพนักงานแล้วไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตามมาตรา 142 และมาตรา 368 ในประมวลกฎหมายอาญา จากการที่น.ส.ศิริกาญจน์ทำหน้าที่ทนายความปกป้องสิทธิของลูกความโดยการไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้นรถของตนโดยไม่มีหมายค้นเพื่อยึดโทรศัพท์มือถือของนักศึกษาทั้ง 14 คน ซึ่งฝากทีมทนายความไว้ก่อนเข้าเรือนจำในคืนวันที่ 26 มิ.ย. ตำรวจจึงยึดรถไว้ข้ามคืนจนนำหมายศาลมาตรวจค้นในวันต่อมาโดยคดีหลังนี้มีนัดฟังคำสั่งอัยการว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อศาลแขวงดุสิตหรือไม่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image