บิ๊กป้อม บิน ฮาวาย ถกปัญหาความมั่นคงทะเลจีนใต้ รอ นายกฯลงนาม ตั้ง รบ.ส่วนหน้า

บิ๊กป้อม” บิน ฮาวาย ถก ปัญหาความมั่นคงทะเลจีนใต้ รอ นายกฯลงนาม ตั้ง รบ.ส่วนหน้า

เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนเดินทางประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ที่มลรัฐฮาวาย ว่า ในการประชุมจะมีการหยิบยกประเด็นเรื่องมั่นคงทางทะเลและปัญหาในทะเลจีนใต้มาหารือ ซึ่งเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ และจะหารือในอีกหลายเริ่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงระหว่างกลาโหมอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมด้านความมั่นคงที่สะท้อน ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ขยายผลจากการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหรัฐ สมัยพิเศษ ที่ผ่านมา โดยจะมีการประชุมด้านนโยบายความมั่นคงอย่างไม่เป็นทางการ และความร่วมมือทางทะเล รวมทั้งหารือถึงปัญหาทะเลจีนใต้ พร้อมทั้งชมการสาธิตและภารกิจของกองกำลังสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิกเพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และป้องกันการเกิดเหตุการณ์ หรือความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกากับกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งการเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคร่วมกัน

ส่วนกรณีความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาลหรือรัฐบาลส่วนหน้า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจนในวันนี้หรือพรุ่งนี้ (30 กันยายน) ซึ่งรอนายกรัฐมนตรีลงนาม โดยคณะทำงานมีทั้งหมด 13 คน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image