มีชัย พร้อมแก้รธน.ตามคำวินิจฉัย ส.ว.มีส่วนร่วมงดเว้นเลือกนายกฯตามบัญชี 5 ปี

มีชัย ฤชุพันธุ์ -แฟ้มภาพ

“มีชัย” พร้อมแก้ รธน.ตามคำวินิจฉัย แม้ตีความไม่ตรงกัน โยนศาลอ้างคำถามพ่วง เปิดกว้างคนนอกฯ 5 ปี รับทำ กม.ลูกยาก วางพรรคการเมือง – กกต.คิวแรก

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 29 กันยายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วง ว่า มีประเด็นดังนี้ 1.ผู้เสนอชื่อนายกฯต้องเป็น ส.ส.เท่านั้น 2.การเสนอชื่อรอบแรกต้องมีรายชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯของพรรคการเมืองเท่านั้น และ 3.การโหวตนายกฯเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภาโดยใช้เสียงข้างมาก ถ้าเลือกไม่ได้ เดิม กรธ.กำหนดให้ ส.ส.จำนวนกึ่งหนึ่งเข้าชื่อของดเว้น แต่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ ส.ว.ที่มีอำนาจในกระบวนการหานายกฯตามคำถามพ่วง เข้ามามีส่วนร่วมเข้าชื่องดเว้นบัญชีรายชื่อนายกฯด้วย จึงต้องปรับให้การงดเว้นบัญชีรายชื่อนายกฯ ต้องใช้เสียงสมาชิกรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 351 จาก 700 เสียง ก่อนเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภา หามติ 2 ใน 3 หรือ 501 จาก 700 เสียง เพื่องดเว้นนายกฯตามบัญชี

“อย่างไร ส.ว.ก็ไม่อาจจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ ต้องให้ ส.ส.เป็นผู้เสนอชื่อ ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญยังวินิจฉัยถึงระยะเวลาในการงดเว้นข้อบังคับการเลือกนายกฯตามบัญชีที่ กรธ.กำหนดให้ทำได้เฉพาะวาระแรกเริ่ม โดยหมายถึงแค่วาระของสภาชุดแรก หากอยู่ได้ครบวาระก็จะสามารถงดเว้นข้อบังคับได้เต็มที่ 4 ปี ด้วยว่า เพื่อประโยชน์แก่การดูแลยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป วาระแรกเริ่ม 5 ปีตามคำถามพ่วงนั้น ระยะเวลาในการงดเว้นการเลือกนายกฯตามบัญชี ก็ต้อง 5 ปีด้วย หมายความว่า นับแต่วันที่ได้ ส.ส.และ ส.ว.ชุดแรก ให้ใช้ 5 ปีเป็นเกณฑ์การนับ การของดเว้นเลือกนายกฯตามบัญชี ไม่ว่านายกฯจะออกกี่หน สภาผู้แทนฯจะยุบกี่ครั้ง ภายใน 5 ปี ก็สามารถงดเว้นการเลือกนายกฯตามบัญชี ศาลวินิจฉัยคำถามพ่วงประเด็นนี้ โดยมุ่งขยายเวลา 5 ปี ให้เป็นหลักประกันการดำเนินยุทธศาสตร์ชาติ คำวินิจฉัยทั้งหมด คงไม่ทำให้อะไรเปลี่ยนไปมาก ยกเว้นการมีส่วนร่วมของ ส.ว.ในการยกเว้นบัญชีนายกฯและเรื่องระยะเวลา” นายมีชัยกล่าว

เมื่อถามถึงการกำหนดมาตรา 272 คำว่าวาระแรกเริ่มของ กรธ. ต่างไปจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายมีชัยกล่าวว่า หลักคิดเรื่องเปลี่ยนผ่านวาระแรกเริ่มของ กรธ. คือ แค่การเลือกตั้งครั้งแรก พอเลือกตั้งครั้งที่สอง การเมืองก็จะเริ่มเข้ารูปเข้ารอย แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญในฐานะองค์กรสูงสุดชี้ขาดแบบนี้ ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับ แม้จะตีความคำถามพ่วงไม่เหมือนกัน โดยการปรับแก้ของ กรธ.ที่เหลืออีก 14 วัน ก็จะยึดไปตามถ้อยคำที่ศาลรัฐธรรมนูญใช้ จากนั้นก็จะส่งให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 30 วัน คาดว่าปลายเดือนตุลาคม หรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐธรรมนูญน่าจะได้ประกาศใช้

Advertisement

เมื่อถามความเห็นว่าข้อยกเว้นนี้จะทำให้มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากนอกบัญชีรายชื่อมีอำนาจถึง 8 ปี ได้หรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ตนไม่คิดแบบนั้น แม้จะมีข้อยกเว้น แต่เสียงข้างมากของรัฐสภาก็อาจจะเลือกนายกรัฐมนตรีที่มาจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองก็ได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายลูกสำคัญ สำหรับการเลือกตั้ง นายมีชัยกล่าวว่า รู้สึกว่าทำยาก กรธ.จะพยายามทำกฎหมายพรรคการเมืองกับ กกต.ก่อน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมีเวลาเตรียมตัวเลือกตั้ง สำหรับ กกต.เมื่อรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ก็ต้องหา กกต.เพิ่มอีก 2 คน ให้เป็น 7 คน โดยรายละเอียดจะไปใส่ไว้ในกฎหมายลูก ส่วนจะต้องมีการรีเซต กกต.และพรรคการเมืองตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องหรือไม่ ตนคิดว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอ แต่ต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นแน่ แต่จะมากหรือน้อยต้องดูอีกที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image