นิพิฏฐ์ ชี้ คำวินิจฉัยศาลฯปูทางปชต. เย้ย”ไอ้ห้อยไอ้โหน”ล้าหลัง ควรถูกยุบเร็วๆ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

“นิพิฏฐ์” ชี้ คำวินิจฉัยศาลฯปูทางหลักปชต.ให้ประเทศ ยัน ส.ว.ไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯชัดเจน เย้ย สปท.ล้าหลัง ฝากความหวังไว้ไม่ได้ ยุ ลงโทษยุบก่อนกำหนด เชื่อ กรธ.แก้ไขรธน.ตามเจตนารมณ์ประชามติ

เมื่อวันที่ 29 กันยายน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเรื่องร่างรัฐธรรมนูญที่ลงประชามติว่า เมื่อศาลรัฐธรรมธรรมนูญวินิจฉัยออกมาตนก็เคารพ และขอขอบคุณศาลที่วินิจฉัยโดยวางหลักประชาธิปไตยให้กับประเทศชาติ เนื่องจากคำวินิจฉัยกลางของศาลตรงตามกับที่ตนเองเคยแสดงความคิดเห็นมาหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีที่เป็นหน้าที่และอำนาจของ ส.ส. ให้เสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีตามบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ตรงนี้ชัดเจนมากว่าศาลรัฐธรรมนูญวางหลักประชาธิปไตยให้กับประเทศ เพราะส.ส.คือผู้แทนของประชาชน ส่วนส.ว. ก็แค่มีอำนาจร่วมออกเสียงการยกเว้นรัฐธรรมนูญใน กรณีที่จะให้มีนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีเท่านั้น

“สุดท้ายแล้วศาลวินิจฉัยเหมือนกับที่ผมบอกไว้ทุกเรื่อง ตรงนี้ยิ่งชัดเจนว่า ความน่าเชื่อถือของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่เคยมีความเห็นขัดแย้งกับที่ศาลรัฐธรรมนูญ และมีความคิดเห็นแย้งกับผม จนเป็นข่าวออกมาเรื่องไอ้ห้อย ไอ้โหน รายวัน ผมก็โดนต่อว่าจากประชาชนอย่างหนักเหมือนกัน ตอนนี้คำอธิบายของศาลที่ออกมาชัดเจนมากว่า ส.ว.ไม่สามารถร่วมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ ยิ่งสะท้อนความคิดล้าหลังของ สปท.ที่ไม่ก้าวหน้า คับแคบ ฝากอนาคตประเทศไว้กับคนเหล่านี้ไม่ได้ ถ้าลงโทษด้วยการยุบ สปท.ก่อนกำหนดได้ก็จะดี” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ส.ว.ร่วมออกเสียงกรณีที่จะให้มีนายกรัฐมนตรีนอกบัญชี จะยิ่งเปิดช่องให้มีนายกฯคนนอกได้ง่ายขึ้นหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ไม่หรอก เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชัดเจนแล้วคือ นายกฯต้องมาจากการเสนอชื่อของส.ส. เจตนาหลักตรงนี้ชัดเจนมากว่า ส.ส. คือ นักการเมืองผู้ที่ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน การให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเท่ากับเป็นการยอมรับการตัดสินใจของประชาชน ดังนั้น ส.ว.ก็จะไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะแก้ไขอย่างไร ตนมองว่า คงไม่ยาก เกินไป เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรธ. ก็แค่ทำให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประชาชนในผลประชามติ และคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image