คึกคักก่อนวันจริง! ชาวไทยเริ่มซื้ออาหารเจล้างท้องรอก่อนเข้าเทศกาลถือศีลกินผักในวันพรุ่งนี้

วันที่ 30 กันยายน เทศกาลถือศีลกินผักหรือเทศกาลกินเจ ซึ่งตามกำหนดจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้ แต่ได้มีชาวไทยเชื้อสายจีนรวมถึงผู้ถือศีลเริ่มเข้าสู่การถือศีลแล้ว โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่จังหวัดภูเก็ตประชาชนจำนวนมากเริ่มออกมาซื้ออาหารเจจากร้านหน้าศาลเจ้ารับประทานเพื่อล้างท้องก่อนเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก เช่นที่หน้าศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่หรือศาลเจ้าสามกอง มีประชาชน บรรดาเหล่าม้าทรง เเละพี่เลี้ยงม้าทรงที่เริ่มล้างท้องล่วงหน้า สวมใส่ชุดขาวออกมาซื้ออาหารเจทั้งคาว-หวานไปรับประทานกับครอบครัว ซึ่งราคาอาหารเจในภาพรวมปีนี้นับว่ามีราคาสูงพอสมควร ผู้ที่ซื้ออาหารก็ต้องรู้จักเลือก เพราะมีบางชนิดที่มีราคาแพง และบางชนิดก็มีราคาถูก
ขณะเดียวกันในศาลเจ้าต่างๆ ในวันนี้ก็ยังมีประชาชนจำนวนมากมาปิดทองเสาโกเต้งไหว้พระขอพรก่อนจะมีการยกเสาโกเต้งในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
สำหรับการล้างท้องก่อนงานประเพณีถือศีลกินผักนั้นจะเริ่มต้นขึ้นหนึ่งวันก่อนจะเข้าสู่ประเพณี โดยส่วนใหญ่จะเริ่มในมื้อเย็นหลังจากเสาโกเต้งขึ้น ซึ่งพิธียกเสาโกเต้งของศาลเจ้าที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมากจะอยู่ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมในพิธี
201609300910531-20130724124631

มาที่บรรยากาศต้อนรับเทศกาลกินเจของประชาชนในจังหวัดอ่างทอง โดยบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองอ่างทอง ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง มีพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ที่จะเข้าร่วมเทศกาลถือศีลกินผักเข้ามาหาซื้ออาหารเจนำไปรับประทานกันอย่างคึกคัก เพื่อเป็นการละเลิกการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หันมากินผักรักษาศีลชำระล้างจิตใจและเป็นการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

201609300910533-20130724124631

นางเจียรนัย จันทรวัตร อายุ 55 ปี เจ้าของร้านอาหารเจนิตยาในบริเวณตลาดสดเทศบาล 2 กล่าวว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาประชาชนต่างทยอยเดินทางมาเลือกซื้ออาหารเจสำเร็จรูปนำไปรับประทานในวันแรกเพื่อเป็นการล้างท้องก่อนถึงวันกินเจ 1 วันกันอย่างคึกคัก และมีมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเลือกซื้อหาผักและเครื่องปรุงต่างๆ อาหารสำเร็จรูปและวัตถุดิบสำเร็จรูป เพื่อนำไปประกอบอาหารเจไว้รับประทาน ซึ่งราคาเป็นไปตามปกติเหมือนปีที่ผ่านมา หวังว่าเมื่อรับประทานไปแล้วก็จะทำให้อิ่มบุญ สุขภาพแข็งแรง แถมยังได้รับบุญกุศลในการชำระจิตใจให้สะอาด ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

ด้านนางสาวสุพัตรา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา อายุ 45 ปี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรก เริ่มการล้างท้องและร่วมรับประทานอาหารเจ ตั้งแต่วันที่ 1-9 ตุลาคม เป็นการเสริมบุญ ไม่กินเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี และยังเป็นการช่วยสืบทอดประเพณีอันดีงามในการถือศีลกินผักให้กับลูกหลานสืบต่อไป

Advertisement

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศเทศกาลกินเจที่จังหวัดบึงกาฬกลับเงียบเหงา โดยตลาดสดบึงกาฬที่จำหน่ายผักสด เนื้อหมู ผลไม้ ต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ากินเจปีนี้เงียบเหงา ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของค่อนข้างน้อย พ่อค้าแม่ค้าต้องปรับเปลี่ยนการขายผักด้วยการแบ่งขายเป็นกำเพื่อให้ขายง่ายขึ้น ในส่วนของราคาสินค้า เช่น ผักสด มีการขยับราคาเล็กน้อย กิโลกรัมละ 5-10 บาท อย่างผักคะน้ากำละ 20 บาท, ผักกวางตุ้ง, ผักกาดหอม, ถั่วฝักยาวกำละ 10 บาท, กะหล่ำปลี, แตงกวา กิโลกรัมละ 30 บาท เป็นต้น

201609301049262-20021028190244

ขณะที่ (09.00 น.) มูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก ได้ประกอบพิธีอัญเชิญเต๋าจีฮุกโจว้ และปวงเทพยดา องค์ไต้ฮงกงโจวซือ องค์เจ้าแม่กวนอิม องค์เจ้าแม่สวรรค์ องค์เจ้าพ่อเสือ องค์ซาไชยส่วย ร่วมในขบวนแห่ริ้วธงเทพเจ้า จากริมแม่น้ำน่าน สู่มณฑลพิธีที่มูลนิธิประสาทบุญสถาน ถ.สนามบิน อ.เมืองพิษณุโลก และจัดพิธีอัญเชิญตะเกียงสู่ยอดเสา เป็นการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ มีมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลกจัดเป็นประจำทุกปี ในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2559 และเพื่อเป็นการรณรงค์ ให้ประชาชนร่วมลดละเลิกบริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพที่ดี และสวมใส่เสือขาวช่วงประเพณีกินเจ เป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีกินเจขอชาวไทยเชื้อสายจีน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกด้วย โดยมูลนิธิได้จัดบริการโรงทานอาหารเจฟรีทุกวัน เพื่อแจกประชาชนที่มาร่วมพิธี สำหรับวันที่ 30 กันยายน 2559  ได้เตรียมอาหารเจไว้แล้ว สำหรับผู้ที่เริ่มต้นการล้างท้อง และเตรียมอาหารเจให้ชาวพิษณุโลกวันละหลายร้อยกิโลกรัม สำหรับช่วงเย็น  ได้จัดให้มีพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ จากนั้นเวลา 18.00 น. จัดให้มีพิธีแห่ขบวนทรงเจ้า และประกอบพิธีส่งเทพเจ้า และปวงเทพยดา ลอยเรือ ณ ริมแม่น้ำน่าน หน้าโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี อ.เมือง จ.พิษณุโลก

Advertisement

201609301049264-20021028190244

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image