ภาพใกล้ชิดดาวหาง ของขวัญส่งท้ายภารกิจ 12 ปี “ยานโรเซตตา”

ภาพพื้นผิวของดาวหาง 67พี ที่กล้องของยานโรเซตตาถ่ายไว้ขณะอยู่เหนือพื้นผิวดาวหางที่ระดับความสูงราว 15.5 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของภารกิจพิชิตดาวหางของยานโรเซตตา (AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานอวกาสยุโรป (อีเอสเอ) ยานโรเซตตา ยานสำรวจดาวหาง 67พี/ชูรูมอฟ-เกราซีเมนโค (67พี) ได้เริ่มการดิ่งตัวลงสู่พื้นผิวของดาวหางแล้ว หลังออกเดินทางเพื่อไปปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวหางอยู่ยาวนานถึง 12 ปี

โดยอีเอสเอแถลงว่า ในขณะที่ยานโรเซตตาปล่อยตัวดิ่งลงสู่พื้นผิวของดาวหาง อุปกรณ์และกล้องต่างๆ บนยานโรเซตตา ได้ส่งข้อมูลและภาพถ่ายของโครงสร้างภายในดาวหางดวงนี้กลับมายังโลก เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับดาวหางดวงนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ยานโรเซตตา ออกเดินทางจากโลกตั้งแต่ปี 2547 ก่อนจะเดินทางไปถึงวงโคจรของดาวหาง 67พี เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ซึ่งอยู่ห่างจากโลกถึงกว่า 6,000 ล้านกิโลเมตร และได้ปล่อยยานสำรวจฟีเล ลงบนพื้นผิวของดาวหางได้สำเร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 เพื่อทำหน้าที่สำรวจพื้นผิวของดาวหางดวงนี้

อย่างไรก็ตาม ยานโรเซตตาไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการลงจอด ดังนั้นจึงคาดว่าการลงสู่พื้นผิวดาวหางจะทำให้ยานโรเซตตาได้รับความเสียหายและไม่สามารถใช้งานได้อีก แม้ว่าซอฟต์แวร์ต่างๆจะยังคงใช้งานได้ต่อไปก็ตาม แต่ก็คาดว่าจะไม่สามารถส่งข้อมูลใดๆกลับมายังโลกได้อีก

Advertisement

อีเอสเอ ตัดสินใจสิ้นสุดภารกิจของยานโรเซตตา เนื่องจากดาวหาง67พี เริ่มมุ่งหน้าออกจากระบบสุริยะจักรวาล ทำให้ยานโรเซตตาซึ่งใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์จะไม่มีแหล่งพลังงานเพื่อนำมาใช้ นอกจากนี้ ยานโรเซตตาถึงเวลาเสื่อมสภาพลงจนจะไม่สามารถทำงานได้แล้ว เนื่องจากต้องเจอกับสภาพรังสีและอุณหภูมิที่รุนแรงบนอวกาศมาตลอด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image