นพ.สุภัทร จี้บิ๊กตู่ เลิกคำสั่งคสช.เปิดช่องเร่งประมูลสร้างโรงไฟฟ้า ทั้งที่ EHIAยังไม่ผ่าน

เมื่อวันที่1 ต.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และ แกนนำแพทย์ชนบทภาคใต้ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Supat Hasuwannakit’ แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมระบุว่า

นายกประยุทธกับคำมั่นสัญญาข้อตกลงปารีสเพื่อลดโลกร้อนนั้นดูดีน่าชื่นชม แต่วันที่ 19 และ 26 ตุลาคม 59 นี้ จะมีการเปิดรับซองประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและท่าเทียบเรือขนถ่านหินตามลำดับ ทั้งๆที่ EHIA ยังไม่ผ่าน ยังมีข้อทักท้วงจากคณะกรรมการชำนาญการอีกหลายร้อยข้อ และการคัดค้านในพื้นที่ก็ยังหนาแน่น แม้ว่า คสช.จะเปิดช่องให้ กฟผ.ทำได้ตามประกาศ คสช.ที่ 9 /2559 ซึ่งอนุญาตให้ลัดขั้นตอนหาผู้รับเหมาระหว่างรอผลพิจารณารายงาน EHIA ได้ แม้จะต้องลงนามจัดซื้อจัดจ้างหลังผ่าน EHIA ก็ตาม แต่ก็นับเป็นคำสั่ง คสช.ที่เสียงยี้กระหึ่ม เพราะขัดต่อหลักสากลในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน

ในกรณีนี้ คสช.และรัฐบาลควรทบทวนคำสั่งนี้ กลับตัวเสียใหม่ ยึดมั่นในพันธะสัญญาต่อนานาชาติ เคารพในหลักนิติรัฐสากลของการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมตามชื่อกฏหมาย ควรยกเลิกประกาศ คสช.ที่ 9/2559 นี้ก่อนวันเปิดรับซองประกวดราคา เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกปกติ ให้เกิดการตัดสินการจะสร้างหรือไม่สร้างด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานที่เป็นธรรม ไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าชาวบ้านถูกรัฐรังแก หรือถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม เสมือนรัฐรวมหัวกับนายทุนถ่านหินมารังแกประชาชน อันอาจเป็นภัยแทรกซ้อนต่อสถานการณ์ชายแดนใต้ได้ ความไม่เป็นธรรมที่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้รู้สึก ต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาอย่างรวบรัดและดันทุรังนี้ อาจเป็นอีกหนึ่งเชื้อไฟในอนาคตอันใกล้

เรื่องนี้ซีเรียสครับ ฝากเป็นภาระคนไทยทั้งประเทศ คนที่รักสิ่งแวดล้อม คนที่รักเคารพในสิทธิชุมชน ต้องการลดโลกร้อนอย่างจริงจัง บัดนี้ถึงเวลาแล้ว ที่เราต้องร่วมกันแสดงออก เพื่อให้ คสช.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 9/2559 ก่อนวันที่ 19 ตุลาคม 2559 เรามีเวลาอีก 18 วัน เพื่อร่วมกันนำประเทศไทยให้กลับมาอยู่ในกลไกปกติในการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และปกป้องสิทธิชุมชนครับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image