จาตุรนต์ เชื่อ เป็นไปได้น้อย พรรคการเมืองรวมตัวต้านนายกฯคนนอก

แฟ้มภาพ

จาตุรนต์ สวน วิษณุ ส่งสัญญาณ ชี้พรรคการเมือง รวมตัวต้านนายกฯคนนอก เป็นไปได้น้อย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า การที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า หลังการเลือกตั้งหากรัฐสภายังไม่สามารถหานายกฯได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีอำนาจยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาล และ คสช.จะมีอำนาจไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ซึ่งนายวิษณุ หมายความว่าหากมีปัญหาทางการเมืองก็ย่อมมีทางออก อันหมายถึงทางออกที่ คสช.เป็นผู้กำหนด เมื่อไม่สามารถเลือกนายกฯจากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอได้ โอกาสที่คนนอกจะเข้ามาเป็นนายกฯจึงมีอยู่สูงมาก เพราะนักการเมืองคงไม่ต้องการให้มีการยุบสภาโดยไม่มีการตั้งรัฐบาล ทั้งที่เพิ่งเลือกตั้งแล้วเสร็จ

“เหมือนกับนายวิษณุ ต้องการบอกให้รู้ว่านายกฯคนต่อไป จะเป็นคนนอก นี่ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องตีโพยตีพายอะไรกัน เพราะมันสืบเนื่องจากการที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ คนนอกเป็นนายกฯมาตั้งแต่ต้นแล้ว จากนั้นก็เกิดสิ่งต่างๆ ตามมามากมาย เช่น การกำหนดกติกาในรัฐธรรมนูญ คำถามพ่วงประชามติ การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ และต่อไปก็จะมีการออกกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ทั้งยังมีโอกาสที่ คสช. จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 แทรกแซงการจัดการเลือกตั้ง เช่น ออกกฎห้ามหาเสียงวิจารณ์รัฐบาล คสช. หรือให้ตำรวจทหารสามารถดำเนินการกับผู้สมัครเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อรู้ว่าในอนาคตจะมีนายกฯจากคนนอก ก็ทำให้นักการเมืองสามารถคิดและวางแผนการทำงานในอนาคตได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นต้องให้นายกฯคนนอกได้พิสูจน์การทำงาน ซึ่งหากเป็นที่ยอมรับก็จะสามารถอยู่ได้ ” นายจาตุรนต์กล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวว่า หากนักการเมืองไม่เห็นด้วยที่จะให้คนนอกมาเป็นนายกฯ จะต้องยืนยันเจตนารมณ์ไม่สนับสนุน แต่กรณีนี้หากดูจากการวางกติกาและบรรยากาศทางการเมือง จะเห็นว่ามีโอกาสเป็นไปได้น้อย ที่พรรคการเมืองทั้งหลายจะรวมกันยืนยันไม่สนับสนุนให้คนนอกเป็นนายกฯ เพราะถ้าพรรคการเมืองไม่ต้องการนายกฯคนนอก จะต้องใช้เสียงถึง 375 เสียง ซึ่งถือเป็นเรื่องยากที่พรรคการเมืองจะร่วมมือกัน และถ้าพรรคการเมืองใหญ่ เช่น เพื่อไทยและประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต่างคนต่างเสนอคนของพรรคตัวเอง ขณะที่ขนาดกลางและเล็ก รวมทั้ง ส.ว. ไม่สนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่ง ก็จะเกิดสภาพที่รัฐสภาหาตัวนายกฯไม่ได้ ในทางกลับกัน ส.ว.250 คน ก็จะเดินหน้ารวบรวม ส.ส. จำนวนหนึ่งแล้วเลือกนายกฯ คนนอก ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า ส.ส. จะรวมตัวกันให้ได้ 357 คน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image