“วสันต์” อดีตกสม. เสนอรัฐยกเลิกพรฎ.เวนคืน “ป้อมมหากาฬ” ชี้ หมดอายุแล้ว เหตุมีกำหนดแค่ 4 ปี

สืบเนื่องกรณีไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬซึ่งยืดเยื้อมานาน 24 ปี กระทั่งกทม. เข้ารื้อบ้านจำนวน 16 หลัง ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย.ที่ผ่านมา และแจ้งรื้อถอนอีกครั้งระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย. แต่ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ กระทั่งวันที่ 30 ก.ย. ได้ลงพื้นที่เตรียมการรื้อถอน นำไปสู่การออกแถลงการณ์ของชุมชน นักวิชาการ และกสม. ได้ข้อตกลงเบื้องต้นว่า กทม. จะเข้ารื้อถอนครั้งต่อไปในวันที่ 6 ต.ค. นี้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ก.ย. เวลา 09.00 น. นายวสันต์ พานิช อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เดินทางมาพูดคุยกับนายธวัชชัย วรมหาคุณ ประธานชุมชนป้อมมหากาฬ นายธวัชชัย ได้มอบเอกสารต่างๆ ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับพระราชกฤษฎีกาการเวนคืนที่ดินซึ่งเกี่ยวเนื่องกับชุมชนป้อมมหากาฬ และแผ่นพับที่กลุ่ม “มหากาฬโมเดล” ทำขึ้น รวมถึงเยี่ยมชมเรือนไม้โบราณในชุมชนดังกล่าว

วสันต์04

นายวสันต์ กล่าวว่า กสม. ได้รับเรื่องราวร้องเรียนจากชุมชนป้อมมหากาฬตั้งแต่พ.ศ. 2546 ซึ่งขณะนั้นตนเป็นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ จนเรื่องราวดำเนินมาจนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 10 ปี ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาพรฎ.เวนคืนที่เกี่ยวข้องกับชุมชน เมื่อปี 2535 พบว่า มีกำหนดอายุเพียง 4 ปี ทว่า ขณะนี้เวลาล่วงเลยผ่านมานานนับ 10 ปี จึงถือว่าพรก.ดังกล่าวหมดอายุแล้ว

Advertisement

“ป้อมมหากาฬได้รับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ กสม. ชุดแรก เมื่อ พ.ศ. 2546 วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้าน ซึ่งที่นี่เป็นชุมชนประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน การทำสวนสาธารณะไม่คุ้มค่า ยกตัวอย่างเช่น สวนสักย่านวิภาวดี ซึ่งมีแต่ผมและภรรยาไปวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า ใช้กันอยู่แค่ 2 คน ถามว่าคุ้มไหม สักก็ปลูกแล้วทิ้งเลย ไม่มีคนดูแล ทำแบบนี้ผลาญงบประมาณชาติ  นอกจากนี้ พรฎ.เวนคืนฯ ฉบับที่เกี่ยวกับชุมชนป้อมมหากาฬ มีอายุแค่ 4 ปี  เมื่อปล่อยให้ล่วงเลยมาถึงขนาดนี้ ถือว่าหมดอายุแล้ว ซึ่งชาวบ้านสามารถร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง เพื่อขอให้ชะลอการรื้อถอน ถ้ารัฐเห็นความสำคัญสามารถยกเลิกพรฎ. ได้เลย ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งเป็นหน้าที่รัฐโดยตรง รัฐบาลมีอำนาจตรงนี้  ผมขอเสนอรัฐว่าควรให้นักกฎหมายช่วยพิจารณา” นายวสันต์กล่าว

วสันต์ 02

วสันต์ 03

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image