เพจดังข้องใจคณะรองนายกฯไปฮาวายแค่ 38 คน ทำไมเช่าเครื่องลำใหญ่ จุคนได้ 416 คน

กรณีมีการเผยแพร่ค่าใช้จ่ายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางไปประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน-รมว.กลาโหมสหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN-US Defense Informal Meeting) ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-1 ตุลาคม 2559 ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา รวมทั้งสิ้นเป็นเงินกว่า 20.9 ล้านบาท ก่อนโฆษกกระทรวงกลาโหมจะออกมาชี้แจงถึงความจำเป็นในการเช่าเหมาลำ

วันนี้ เพจดังอย่าง CSI LA มีผู้ติดตามกว่า 7 แสนคน ตั้งคำถามว่า เครื่องบินสายการบินไทยเที่ยวบินTG8886 เป็นเครื่องบินรุ่น Boeing747-400 ขนาดจัมโบเจ็ตลำใหญ่สามารถจุผู้โดยสารนั่งได้ถึง 416 คน เหตุใดจึงต้องเหมาไปทั้งเครื่องเพื่อคนแค่ 38 คน

“พอเพียง? เครื่องบินสายการบินไทยเที่ยวบิน TG8886 เป็นเครื่องบินรุ่น Boeing747-400 ขนาดจัมโบเจ็ตลำใหญ่สามารถจุผู้โดยสารนั่งได้ถึง 416 คน อยากทราบว่าพวกท่านผู้มีอำนาจมีความจำเป็นอะไรที่ต้องเหมาไปทั้งเครื่องเพื่อคนแค่ 38 คน? มันพอเพียงแล้วหรือ” เพจดังกล่าวระบุ

นอกจากนี้เพจดังกล่าวยังมีการแชร์ข้อมูลเก่าจากเพจ “สายตรงภาคสนาม” ซึ่งโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2556 เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลค่าใช้จ่ายของคณะรัฐมนตรีชุดนางสาวยิ่งลักษณ์ โดยข้อมูลระบุว่า การเดินทางไปต่างประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ 81 คน ระหว่างวันที่ 8-15 ก.ย.56 โดยมีกำหนดการไป 3 ประเทศ ประกอบด้วย การเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี และมอนเตเนโกร ได้ใช้วิธีเดินทางด้วยการเช่าเครื่องการบินไทยแบบเหมาลำ มีค่าใช้จ่ายเส้นทาง กรุงเทพฯ-เจนีวา- ซูริค-โรม-มิลาน (พักเครื่องรอ) -กรุงเทพฯ : 18,900,000 บาท มิลาน-มอนเตเนโกร 2 ลำ ลำละ 1,450,000 บาท : 2,900,000 บาท รวมค่าเครื่องบิน 21,800,000 บาท

Advertisement

โดยเพจดังกล่าวเห็นว่า “ตอนนั้นผมคิดว่ายิ่งลักษณ์ใช้เงินค่าเดินทางเยอะแล้วนะ บินไปตั้ง 81คน ไปไกลถึงยุโรป ไปตั้ง 3 ประเทศ ใช้งบ 22 ล้าน แต่วันนี้ค่าเครื่องบินของท่านรองนายกสูงถึง 20 ล้าน ทั้งๆ ที่ Hawaii ไม่ได้อยู่ไกลเหมือนยุโรป และบินมาแค่ 38 คน”

ด้าน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาชี้แจงวันนี้ ระบุว่า การเดินทางไปร่วมประชุมดังกล่าว มีความจำเป็นต้องเช่าเครื่องบินเหมาลำ เนื่องจากเป็นการเดินทางเป็นหมู่คณะ ที่มีกำหนดการแน่นอนไปยังจุดหมาย ที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งการบริการจากสายการบินพาณิชย์ทั่วไป ต้องต่อเครื่องบินหลายครั้งและไม่ได้ทำการบินทุกวัน จึงไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันเครื่องบินของกองทัพอากาศเองก็ยังไม่พร้อมและไม่มีขีดความสามารถพอในเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากต้องใช้เวลาบินถึง 19 ชั่วโมง และต้องบินลงเติมน้ำมันระหว่างเส้นทางถึง 2 ครั้ง เพราะฉะนั้นการเช่าเครื่องบินเหมาลำจากการบินไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐด้วยกัน ที่มีความชำนาญและมีบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำอยู่แล้ว จึงมีความเหมาะสมกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image