โฆษกกลาโหมขอไม่เผยชื่อ38คนไปฮาวาย แจงกินบนเครื่อง แค่อาหารไทยธรรมดา (คลิป)

โฆษกกลาโหม เผยคณะ “บิ๊กป้อม” ถก บินฮาวาย อุบชื่อบุคคล ชี้เป็นความลับด้านความมั่นคง

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงบุคคลที่เดินทางร่วมคณะไปกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเชียน-สหรัฐ ที่มลรัฐฮาวาย จำนวน 38 คน ว่าโดยปกติคณะของ พล.อ.ประวิตรที่จะเดินทางไปราชการต่างประเทศประมาณไม่เกิน 10-15 คนเท่านั้น แต่ครั้งนี้เป็นเพราะการเข้าพบของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยที่เข้าพบ รมว.กลาโหม ก่อนการเดินทางต้องการให้มีการปรับบทบาทท่าทีการเข้าพบ รมว.กลาโหมสหรัฐ รวมถึงการปรับสมดุลในภูมิภาคต่อการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการบินพลเรือน โดยทางไทยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน ซึ่งทางเอกอัครราชทูตสหรัฐอยากให้เราพูดคุยในครั้งนี้

พล.ต.คงชีพกล่าวต่อว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปในคณะนี้ ประกอบไปด้วย ผู้แทนจากกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม เลขานุการรัฐมนตรีกลาโหม และเจ้าหน้าที่ด้านธุรการและแพทย์ รวมถึงสื่อมวลชนด้วย ทั้งนี้ ขอยืนยันได้ว่าการเดินทางครั้งนี้เพื่อยืนยันด้านความสัมพันธ์กับทางสหรัฐ กับทาง ผบ.ภาคพื้นแปซิฟิก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในเวทีระดับพหุภาคี ซึ่งเมื่อเช่าเครื่องบินเหมาลำแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะนำบุคคลที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปด้วยในครั้งนี้ทำให้ดูว่ามีจำนวนคนมากขึ้น

เมื่อถามว่าการเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ร่วมเดินทางด้วยได้หรือไม่ พล.ต.คงชีพกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของความมั่นคงจึงไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น

Advertisement

“สำหรับเรื่องค่าอาหารบริการบนเครื่องบินที่มีราคาสูงถึง 600,000 บาท ว่าโดยปกติจะมีการคำนวณเป็นรายหัว ซึ่งจำเป็นต้องประมาณการไว้สูง แต่หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจก็จะเบิกตามความเป็นจริง รวมถึงค่าน้ำมันเครื่องบินด้วยที่ราคาอาจจะสูงกว่าปกติ เพราะฉะนั้นจึงต้องทำราคากลางเอาไว้ ซึ่งอาหารบนเครื่องบินก็เป็นอาหารไทยปกติธรรมดาไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ” โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

ขอบคุณวีดีโอจาก ( อาทิตย์ กะไหล่เงิน IMG 4842 )

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image