สหพัฒน์ฯเสริมนวัตกรรมบริการขายแอร์โรว์ เปิดตัวหุ่นยนต์’ดินสอ’ตัวแรก ที่เทอร์มินอล21

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำนวัตกรรมมาใช้ในงานบริการขาย โดยซื้อหุ่นยนต์ “ดินสอ” ที่บรรจุโปรแกรมงานบริการขาย ตั้งแต่แนะนำการขาย แนะนำโปรโมชั่น การรับชำระเงิน และสามารถพูดได้ทั้งหมด 5 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส ซึ่งพัฒนาและออกแบบโดยนายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานกรรมการ บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด

สำหรับการร่วมมือจะเริ่มพัฒนาไปทีละขั้นตอน โดยเริ่มจากแบรนด์แอร์โรว์ก่อน แล้วค่อยทยอยนำหุ่นยนต์ดินสอไปวางบริการในแบรนด์อื่นๆ ในเครือสหพัฒน์ อาทิ บีเอสซี วาโก้ ไทยแลนด์เบสท์ ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับการนำนวัตกรรมเข้ามาร่วมกับการพัฒนาสินค้า และพัฒนางานบริการในร้านจำหน่ายสินค้า ทั้งนี้ เป้าหมายการใช้งานหุ่นยนต์ในช่วงแรกเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ และสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค เบื้องต้นยังไม่ได้วางแผนการใช้หุ่นยนต์ดินสอจำนวนเท่าไหร่ และให้บริการที่สาขาใดบ้าง เพราะต้องดูความพร้อมทั้งหมดก่อน

“ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองโปรแกรม คาดเปิดใช้บริการจริงภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหุ่นยนต์ดินสอจะวางแห่งแรกที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เพราะมีพื้นที่เหมาะสม สามารถให้หุ่นยนต์เดินให้บริการได้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งร้านแอร์โรว์สาขานี้ สัดส่วนเป็นลูกค้าต่างชาติ 80% ชาวไทย 20% มองว่าในช่วงไตรมาสสุดท้าย เศรษฐกิจจะดีขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับมา” นายบุญเกียรติกล่าว

นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานกรรมการ บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ผู้พัฒนาและออกแบบหุ่นยนต์ดินสอ กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ออกแบบและผลิตหุ่นยนต์เองทั้งหมด สำหรับหุ่นยนต์ที่จะผลิตให้เครือสหพัฒน์ ขั้นต้นจะผลิตสต็อกไว้ แบ่งเป็นหุ่นยนต์ตัวใหญ่ 10 ตัว ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และหุ่นยนต์ตัวเล็ก 10 ตัว ราคาไม่เกิน 1 แสนบาท

Advertisement

“ปี 2560 คาดว่าเทรนด์การใช้หุ่นยนต์ในงานต่างๆ จะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะงานด้านสาธารณสุข การดูแลผู้สูงอายุ จากปัจจุบันใช้งานหุ่นยนต์ใน 4 สาขาอาชีพ คือ งานอีเวนต์ งานบริการเสิร์ฟอาหาร งานบริการดูแลผู้สูงอายุ และงานบริการขาย” นายเฉลิมพลกล่าว

นายเฉลิมพลกล่าวว่า ปีนี้บริษัทได้ผลิตหุ่นยนต์สำหรับดูแลผู้สูงอายุส่งไปญี่ปุ่น จำนวน 500 ตัว และหุ่นยนต์สำหรับเสิร์ฟอาหารส่งไปสวีเดน จำนวน 12 ตัว ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการผลิตหุ่นยนต์ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลพญาไท และโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท รวม 500 ตัว เพื่องานบริการดูแลผู้สูงอายุ คาดว่าจะส่งมอบได้สิ้นปีนี้ โดยปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 80 คน โดยส่วนหนึ่งเป็นพนักงานที่เคยได้รับรางวัลการผลิตหุ่นยนต์ในเวทีโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image