‘ธนะศักดิ์’จำยอมใช้ราคาทัวร์ขั้นต่ำพันบาทเท่าเดิม

แฟ้มภาพ

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในการประชุม “ติดตามความคืบหน้าแนวทางส่งเสริมนักท่องเที่ยวคุณภาพจากสาธารณรัฐประชาชนจีน” โดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. น.ส.วรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และผู้แทนจากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมว่า ที่ประชุมมีมติโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 จะกำหนดอัตราค่าบริการนำเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เฉพาะตลาดจีน ที่มาเที่ยวเมืองไทยแบบหมู่คณะ ไม่ต่ำกว่า 1 พันบาท/คน/คืน และได้ข้อสรุปเรื่องค่าบริการเสริมด้านการท่องเที่ยว หรือออปชั่นทัวร์ อาทิ ค่าเข้าชมการแสดง เข้าชมสถานที่ต่างๆ โดยรวมแล้วต้องไม่เกิน 600 หยวน หรือประมาณ 3 พันบาท/คน/ทริป ส่วนการกำหนดราคาแพคเกจทัวร์ที่เคยเสนอให้มีระดับราคา เช่น ระดับโกลด์ ระดับแพลทินัม เพื่อสะท้อนว่าเมืองไทยมีความหลากหลายทางการท่องเที่ยว จะต้องคุยรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบเรื่องการตั้งคณะกรรมการกำกับภาพรวม โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อช่วยกันตรวจสอบปัญหาต่างๆ ด้านการท่องเที่ยว มั่นใจว่า ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญและปัญหาอื่นๆ จะหมดไปอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับการลุยปราบปรามมัคคุเทศก์เถื่อน หากจับกุมได้จะต้องถูกขึ้นชื่อติดแบล๊กลิสต์ ควบคุมคุณภาพการให้บริการ และกำหนดราคาเช่ารถบัส 40 ที่นั่ง รวมคนขับ และค่าน้ำมันไม่เกิน 5 พันบาท/คัน/วัน การสนับสนุนสินเชื่อผ่อนปรนสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการซื้อรถบัสเพื่อบริการด้านการท่องเที่ยว

ด้านนายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทัวร์คุณภาพ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนกำหนดแนวทางจากนี้ต่อไปผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการต่างๆ ทั้งร้านค้า บริษัททัวร์ รถบัส ต้องมาขึ้นทะเบียนธุรกิจกับกรมการท่องเที่ยว โดยต้องยื่นแสดงเอกสาร รายการเสียภาษีต่างๆ ที่กฎหมายกำหนด หากคณะกรรมการตรวจสอบแล้วพบว่าดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ผู้ประกอบการจะได้รับโลโก้สัญลักษณ์ช้างชูงวงเริงร่า ประกอบลายประจำยามของกรมการท่องเที่ยว เพื่อแสดงว่าสถานประกอบการแห่งนี้ได้รับมาตรฐาน นักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลจะถูกหลอกเหมือนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ได้เคยแสดงความคิดเห็นว่าราคาทัวร์ขั้นต่ำ 1 พันบาท/คน/วันต่ำไปเกินไปและต้องการให้ปรับใหม่ เพราะกังวลว่าประเทศไทยจะเสียภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว เป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูกนั้น น.ส.วรรณสิริกล่าวว่า เหตุผลที่กลับมาใช้วงเงินราคาทัวร์ขั้นต่ำสำหรับตลาดจีน 1 พันบาท/คน/วัน เพราะก่อนหน้านี้กำหนดรายละเอียดจากราคา 1 พันบาท ว่าประกอบด้วยค่าบริการต่างๆ เช่น ค่าห้องพัก ค่าที่พัก แต่มติที่ประชุมล่าสุดจะให้ผู้ประกอบการไปบริหารจัดการภายในวงเงิน 1 พันบาทเอง ว่าจะใช้จ่ายค่าบริการส่วนใด ราคาเท่าใดบ้าง เพื่อลดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ว่าค่าบริการของเมืองไทยต่ำเกินไป เช่น เดิมกำหนดค่าที่พัก 250 บาท/คน/วัน ซึ่งในความเป็นจริงเป็นไปแทบไม่ได้เลย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image