‘ยาฮู’ปัดแอบสแกนอีเมล์หลายร้อยล้านฉบับตามคำขอของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

AFP PHOTO / JUSTIN SULLIVAN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ยาฮู บริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามีการสอดแนมอีเมล์ครั้งใหญ่ท่ามกลางเสียงไม่พอใจจากบรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิทธิส่วนบุคคลต่อรายงานข่าวว่า ทางบริษัทสร้างโปรแกรมพิเศษเพื่อสแกนอีเมล์หลายล้านฉบับอย่างลับๆ ตามคำร้องขอของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

ยาฮูแถลงว่า รายงานข่าวดังกล่าวที่ระบุว่า ทางบริษัทสแกนอีเมล์หลายร้อยล้านฉบับเพื่อช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด และแถลงว่า “เราได้ตีความคำร้องขอข้อมูลผู้ใช้ของรัฐบาลให้แคบที่สุดเพื่อที่จะได้เปิดเผยข้อมูลให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และการสแกนอีเมล์ที่ถูกระบุถึงในบทความไม่มีอยู่ในระบบของเรา”

ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมอ้างแหล่งข่าวเป็นอดีตพนักงานของยาฮูระบุว่า ทางบริษัทได้สร้างโปรแกรมที่ใช้ในการสแกนอีเมล์ทั้งหมดขึ้นมาเพื่อช่วยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ)

ขณะที่รายงานของนิวยอร์กไทม์สเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมระบุว่า ยาฮูได้รับคำสั่งจากผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐให้ค้นหาอีเมล์ที่มี “ลายเซ็นดิจิทัล” ในการสอบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีหลายๆ เหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลต่างชาติ ซึ่งนิวยอร์กไทม์สอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลรายหนึ่งระบุว่า ในการที่จะทำเช่นนั้น ยาฮูจำเป็นต้องดัดแปลงซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสแกนเมล์ขยะและภาพลามกอนาจารเด็ก มาเพื่อใช้ในจุดประสงค์นี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image