ฟันแล้ว! ก.ล.ต.ลงดาบ 8 กก.เนชั่นฯ ขาดความน่าไว้วางใจบริหารงาน มีผลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ทำข่าวประชาสัมพันธ์ถึงผู้สื่อข่าวว่า ก.ล.ต.ขอแจ้งว่า บุคคลที่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 8 ราย ดังนี้ 1. นายปกรณ์ บริมาสพร 2. นายเชวง จริยะพิสุทธิ์ 3. นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ 4. น.ส.เขมกร วชิรวราการ 5. นายพนา จันทรวิโรจน์ 6. นางสาวดวงกมล โชตะนา 7. นายเสริมสิน สมะลาภา 8. นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น สืบเนื่องจากพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ในการประชุมผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 พนักงานอัยการได้มีความเห็นและคำสั่งฟ้องบุคคลทั้ง 8 ราย ในฐานะกรรมการของเนชั่นไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงลงคะแนนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โดยพนักงานอัยการได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนรวบรวมมาจากการดำเนินการของ ก.ล.ต. ในการกล่าวโทษนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ประธานกรรมการ บริษัทเนชั่นและประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้น เมื่อเดือนธันวาคม 2558 เป็นส่วนหนึ่งในคำฟ้องด้วย

การดำเนินการของพนักงานอัยการ จึงเป็นผลให้บุคคลทั้ง 8 ราย มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัท[1] ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2559 โดยบุคคลทั้ง 8 รายจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนใด ๆ ตลอดระยะเวลาที่ถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้ กรณีข้างต้นเป็นการดำเนินการกับผู้ที่ ก.ล.ต. มิได้กล่าวโทษโดยตรง และเป็นผลสืบเนื่องจากการสั่งฟ้องคดีโดยพนักงานอัยการ ก.ล.ต. จึงต้องใช้เวลาในการประสานงานกับสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร รวมทั้งหารือกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน และเพียงพอต่อการพิจารณาใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยการวินิจฉัยกรณีนี้ สืบเนื่องจากการสั่งฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการ

Advertisement

วันเดียวกัน  ที่ศาลจังหวัดพระโขนง  ศาลพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 887/2558 ระหว่าง บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน (SLC เดิม)เป็นโจทก์ ฟ้อง บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด มหาชน เป็นจำเลยที่ 1 , นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น, นายพนา จันทรวิโรจน์, นายเชวง จริยะพิสุทธิ์, นายปกรณ์ บริมาสพร, น.ส. ดวงกมล โชตะนา, นายเสริมสิน สมะลาภา, นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ น.ส.เขมกร วชิรวราการ และนายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา เป็นจำเลยที่ 2-10 ใน ความผิด ตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พุทธศักราช 2535 โดยเรียกค่าเสียหาย จำนวน 42.50 ล้านบาท และให้กรรมการทั้ง 9 คน ออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท จากกรณีที่ เมื่อช่วงเดือน 20 เมษายน 2558 จำเลยได้ออกหนังสือเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ส่งไปยังผู้ถือหุ้นทุกคนรวมทั้งโจทก์  แต่จำเลยไม่ยอมให้โจทก์เข้าร่วมประชุม การกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ.2535

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา จำเลยที่ 10 เป็นประธานในที่ประชุม  เบิกความยอมรับว่า เป็นผู้สั่งการในการกระชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าว การดำเนินการไม่ให้ผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเนชั่นฯกรุ๊ป เมื่อวันที่ 29 เมษายน. 2558 การไม่ได้เข้าร่วมประชุมดังกล่าวของโจทก์จึง เป็นคำสั่งของ นายณิทธิมณ เพียงคนเดียว ขณะที่กรรมการทั้ง 8 คนไม่มีส่วน พยานหลักฐานยังรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยที่ 2-9 กระทำการอันใด อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับของบริษัท หรือมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น จึงไม่มีเหตุให้จำเลย ที่ 2-9 ต้องออกจากการเป็นกรรมการ ส่วน นายณิทธิมณ ได้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด  ศาลพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ บริษัทเนชั่นฯกรุ๊ป จำกัด มหาชน จำนวน 987,102.50 บาท  ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1-9  และให้โจทก์ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนจำเลยที่ศาลยกฟ้อง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image