ถึงกับคุกเข่าไหว้กองขยะที่คนแอบนำมาทิ้ง วอน อบต.นอกเมือง สุรินทร์ เร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านโสน ม.13 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่ากำลังได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก ทั้งจากกลิ่นเน่าเหม็น และกลิ่นควันไฟ จากกองขยะจำนวนมาก ที่มือมืดพากันแอบลักลอบขนใส่รถยนต์มาทิ้งไว้ บริเวณริมสองข้างทางรถไฟ ปากทางเข้าหมู่บ้านโสน ปิดขวางทางเข้าออกนาข้าวของชาวบ้าน จนไม่สามารถเดินทางเข้าออกอย่างปกติได้ ต้องอ้อมเข้าอีกทางเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร วอนสื่อลงพื้นที่นำเสนอข่าวจี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนด้วย

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณข้างทางรถไฟ บริเวณปากทางเข้าบ้านโสน ม.13 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้พบกับกองขยะจำนวนมากถูกนำมาทิ้งเต็มสองข้างทาง บางส่วนถูกน้ำพัดพาลงไปเต็มคลองส่งน้ำข้างทางรถไฟ และนาข้าวของชาวบ้าน ทั้งนี้กองขยะกองยักษ์ยังได้ปิดกั้นขวางทางเข้าออกนาข้าวหลายสิบไร่ของชาวบ้าน ขณะทำข่าวชาวบ้านถึงกับคุกเข่าไหว้กองขยะ เพื่อวิงวอนผ่านสื่อไปถึง องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)นอกเมือง เพื่อแก้ปัญหาหลังคาราคาซังมานานปีแต่แก้ไม่ตก

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ประสานงานไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมือง เจ้าของพื้นที่ สักพักได้มี นายสุพจน์ ประเทืองเศรษฐ์ นายก อบต.นอกเมือง พร้อมด้วย นายอนุชา พิศมัย ปลัด อบต.นอกเมือง และเจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุข อบต.นอกเมือง เดินทางมาที่กองขยะดังกล่าว ก่อนพาทีมข่าวสำรวจพื้นที่โดยรอบหลายแห่งที่มือมืดจำนวนมากลักลอบนำขยะมาทิ้ง

นางน้อย บุญมา อายุ 60 ปี ชาวบ้านโสน ม.13 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า เห็นรถยนต์นำขยะมาเททิ้ง ทั้งกลางวัน และกลางคืน บางวันเทขยะกีดขวางอยู่แบบนี้ ชาวบ้านเดือนร้อนมาก จะออกไปนา ไปไร่ก็ไม่ได้ ตนจะไปนาก็ไปไม่ได้ กองขยะส่งกลิ่นเหม็นมาก ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา ส่วนคนป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ อยู่บ้านไม่ได้ต้องพากันปิดบ้านหนี เวลาจะเดินทางไปนาก็ต้องอ้อมไปไกลลิบ ไม่รู้ว่าใครเอาขยะทิ้งเพราะส่วนมากจะแอบมาทิ้งช่วงเวลากลางคืน เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.นอกเมือง ก็ไม่เห็นมาเก็บขยะ ก็เห็นแต่กองอยู่แบบนี้ ทิ้งทะลุเข้าไปหลายกิโลเมตร ตนอยากวิงวอนผ่านสื่อถึงหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบให้มาช่วยแก้ปัญหา เพราะใกล้ฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว รถจะเข้าไปไม่ได้

Advertisement

ด้านนายอนุชา พิศมัย ปลัด อบต.นอกเมือง กล่าวว่า ทาง อบต.นอกเมือง ได้รับการประสานเป็นหนังสือจากทางนายชัชวาลย์ ปานเพชร ผู้ใหญ่บ้านโสน ว่ามีชาวบ้านเดือนร้อน ทาง อบต.นอกเมือง รับทราบปัญหาแล้ว จะจัดการกับกองขยะนี้ และก็จะเอาท่อปูนในหมู่บ้านที่มาวางกั้นไว้ไม่ให้รถใหญ่เข้า ให้เข้าเฉพาะรถจักรยานยนต์วิ่งไปไร่ไปนาได้เท่านั้น แต่พอถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวก็ปล่อยให้รถใหญ่เข้าออกได้เพื่อเข้าไปเก็บเกี่ยวข้าว

ขณะที่นายสุพจน์ ประเทืองเศรษฐ์ นายก อบต.นอกเมือง กล่าวว่า ตนเรียนให้ประชาชนทราบ ทาง อบต.นอกเมือง พยายามจะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เพราะปัญหาขยะเป็นปัญหาเรื้อรังมาก แต่ก่อนข้างหน้าหมู่บ้านกองขยะถูกนำมาทิ้งเป็นจำนวนมาก ได้แก้ปัญหาแบบยั่งยืนโดยการทำประชาคมกับชาวบ้าน และเจ้าของที่ดินทำรั้วปิด ไม่ให้คนเอาขยะมาแอบทิ้งได้อีก แก้ได้สักพักเผลอแป๊บเดียวก็มาแอบทิ้งทางนี้อีก แต่ก่อนแอบเข้าไปทิ้งลึกถึงข้างใน ทางอบต.นอกเมืองก็ได้มาเก็บขยะไปกำจัดแล้ว ครั้งล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกับ ผู้ใหญ่ชัชวาลย์ ปลัด อบต. และสาธารณะสุข ว่าจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยจะเอาขยะออกจากพื้นที่ทั้งหมด แล้วจะทำการปิดไม่ให้รถเข้าออกได้ แต่ลำบากที่ชาวบ้านเข้าไปไร่ไปนาไม่ได้ อยากบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด แต่มีเพียงโทษปรับเพียง 2,000 บาท ที่สำคัญเขาแอบนำขยะมาทิ้ง จะจับก็ยาก มาตอนเผลอ ส่วนมากใส่รถยนต์มา ที่ตนสังเกตเป็นขยะจากคนเมือง ที่ซ่อมตึก ซ่อมบ้าน ตัดกิ่งไม้ ขยะต่างๆในตัวเมืองสุรินทร์ ก็แอบนำมาเททิ้งอย่างที่เห็น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image