บิ๊กตู่ ใช้ ม.44 แก้ปัญหาบุคลากรการบินขาดแคลน

ภาพกราฟิกลิขสิทธิ์

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖๑/๒๕๕๙ เรื่อง การแก้ไขปัญหาบุคลากรด้านการบิน ระบุว่า

โดยที่ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินของไทยมีการพัฒนาและขยายตัวอย่างรวดเร็ว จําเป็นต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเพื่อรองรับการแข่งขันด้านการบินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศด้วย แต่เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนและยังประสบปัญหาในการผลิตบุคลากรด้านการบินไม่ทันต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการผลิตนักบิน พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และครูการบิน ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน จําเป็นจะต้องจัดหาบุคลากรทดแทนที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านการบิน เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการทํางานของรัฐวิสาหกิจบางแห่งให้มีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในภาพรวม

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในคําสั่งนี้ “พนักงาน” หมายความว่า พนักงานตามกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสําหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ

Advertisement

ข้อ ๒ นอกจากคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กําหนดไว้สําหรับพนักงานของบริษัทการบินไทย จํากัด (มหาชน) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จํากัด สถาบันการบินพลเรือน และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จํากัด แล้ว พนักงานดังกล่าวยังต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กําหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสําหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ เว้นแต่มาตรา ๙ (๒) แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสําหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๑๘ ให้พนักงานมีอายุไม่เกินหกสิบห้าปีบริบูรณ์

พนักงานตามวรรคหนึ่ง ได้แก่

(๑) นักบิน สําหรับบริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จํากัด

Advertisement

(๒) ครูการบิน สําหรับสถาบันการบินพลเรือน

(๓) พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ สําหรับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จํากัด

ข้อ ๓ สัญญาจ้างพนักงานตามข้อ ๒ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งกําหนด โดยอย่างน้อยต้องกําหนดหน้าที่ของพนักงาน และค่าตอบแทนหรือสิทธิประโยชน์ของพนักงานไว้ด้วยสัญญาจ้างตามวรรคหนึ่ง ให้กระทําได้ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ เมื่อพ้นกําหนดระยะเวลาดังกล่าวให้คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของพนักงานเป็นไปตามที่กําหนดไว้สําหรับรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ และกฎหมายว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสําหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจทุกประการ

ข้อ ๔ ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคําสั่งนี้ได้

ข้อ ๕ คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๖ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image