‘ป๋าเปรม’ชี้คนนิ่งเฉยต่อการโกง คือปัญหายิ่งใหญ่ ย้ำเกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน(คลิป)

“ป๋าเปรม” ปธ.เปิดสัมมนา คอร์รัปชั่น…หายนะประเทศไทย ยันคอร์รัปชั่นคือปล้นชาติ ชี้สร้างจิตสำนึกที่เด็ก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) จัดโครงการสัมมนาเชิงวิชาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในหัวข้อ “คอร์รัปชั่น….หายนะประเทศไทย” โดยมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานพิธีเปิดงาน

โดย พล.อ.เปรมกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนยินดีภูมิใจและภูมิใจที่บรรดาท่านทั้งหลายให้ความสำคัญปัญหาที่เกิดขึ้นของชาติอันเป็นที่รักของทุกคน โดยนายกสมาคมดังกล่าว และท่านทั้งหลายจะต้องได้รับคำขอบคุณจากคนไทยไม่โกง ซึ่งคนไทยทุกวัยจะจดจำความดีที่ท่านทำให้กับชาติบ้านเมือง ซึ่งภาระที่พวกเรากำลังทำอยู่ คนโกงจะไม่ชอบ และจะทำอันตรายต่อท่านได้

Advertisement

พล.อ.เปรมกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คำว่าคอร์รัปชั่นทางการนิยมแปลความหมายว่าการโกงชาติ ส่วนตนยืนยันว่าจะแปลความหมายว่าเป็นการปล้นชาติ เป็นผู้ทำให้ชาติประสบหายนะ ซึ่งตนเคยเสนอว่าเราต้องเริ่มต้นจากเด็กและเราต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างโดยเริ่มต้นจากคนในชาติของเรา ทั้งนี้เราไม่มีมาตราวัดความขี้โกง ไม่มีมาตราวัดความร่วมมือ แต่ทางสมาคมอาจมีข้อมูลตัวเลขว่าการคอร์รัปชั่นคนในชาติเราลดลงหรือมากขึ้น มีความร่วมมือดีขึ้น เหมือนเดิม หรือลดลง ซึ่งเรื่องนี้คือปัญหาที่ยากมาก

“ผมเห็นว่าเราต้องช่วยกันคิดวิธีแก้ปัญหาว่ามีวิธีใดบ้างที่สร้างแรงจูงใจให้คนเลิกคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ ไม่ได้มาปล้นตนเอง เพราะอยู่แบบนี้ก็สบายดี จะไปแกว่งเท้าหาเสี้ยนทำไม นั้นคือปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ตนได้แต่บอกว่าคนเราเกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน” พล.อ.เปรมกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image