‘ดอน’ชี้ ต่างชาติชื่นชมไทยแก้ปัญหาประเทศตรงจุด โดยเฉพาะคอร์รัปชั่น

-

“ดอน” โวต่างชาติเห็นด้วยปมแก้คอร์รัปชั่น พร้อมชมไทยแก้ปัญหาได้ตรงจุด ขอคนไทยตั้งจิตสำนึก มองอีกด้านของรธน.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวโจมตีร่างรัฐธรรมนูญว่าห่วยแตกและถอยหลังเข้าคลองกว่า 20 ปีว่า เคยเห็นรัฐบาลใดเอาใจใส่เรื่องรัฐธรรมนูญเท่ารัฐบาลนี้หรือไม่ นี่เป็นการทำงานของรัฐบาล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่เอาใจใส่กับประโยชน์ของประเทศชาติ ฉะนั้นใครก็ตามที่วิจารณ์โดยไม่เข้าใจ ก็คงต้องเข้าใจให้ดีกว่านี้ เพราะทุกฝ่ายตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง ไม่ต้องการให้ประเทศย้อนกลับไปสู่วังวนที่เป็นปัญหา ส่วนกระแสคัดค้านในร่างรัฐธรรมนูญขอให้ไปถามเสียงค้านว่ามาโดยพื้นฐานอะไร การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นที่ได้รับเสียงตอบรับดีจากต่างประเทศ เพราะคอร์รัปชั่นเป็นจุดอ่อนของไทยที่มีมาทุกยุคทุกสมัย เกิดช่องว่างให้ใครใช้ประโยชน์จากเราจนทิ่มแทงประเทศ

นายดอน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงความเข้มแข็งของพรรคการเมืองที่ถูกวิจารณ์มากนั้น ต้องมองข้ามไปจุดหนึ่งว่าในที่สุดแล้วบ้านเราจะลุกยืนได้อย่างสง่างามมั่นคงต้องแก้ที่จุดอ่อนก่อน หากแก้จุดอ่อนได้ ด้านต่างๆ ก็จะเข้ารูปเข้ารอย ซึ่งคนต่างชาติรับรู้ว่าเราแก้ปัญหาประเทศได้ถูกจุด การแก้ปัญหาประเทศเรื่องคอร์รัปชั่นเป็นการนำประเทศไปสู่หลักชัย ไปสู่ธรรมาภิบาลและความถูกต้อง พร้อมขจัดปัญหาในอดีตให้หมดไป

เมื่อถามถึงเสียงครหาว่ารัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่มีใบสั่งหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าคนที่กล่าวหาเช่นนั้น เข้าใจถูกต้องหรือไม่ ว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการในบ้านเราในวันนี้คือประเทศไทยที่มีฐานที่มั่นคง และเดินหน้าไปอย่างสง่าผ่าเผยเพื่อประโยชน์ของลูกหลาน น่าเสียดายที่คนที่รับรู้เรื่องกรธ.ไม่ได้รับรู้อย่างเข้าใจถึงต้นเหตุของปัญหาต่างๆ บางทีเป็นไปตามกระแส พอมีกระแสใดกระแสหนึ่งก็เผลอเดินไปตามเส้นทางนั้น โดยลืมจุดหมายปลายทาง หวังว่าคนไทยจะกลับมาตั้งจิตสำนึก และมองอีกด้านว่าสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติภายหน้าคืออะไร เพราะเราผ่านวิกฤตมามากถึงเวลาที่ต้องข้ามพ้นได้แล้ว อย่าซ้ำอยู่กับปัญหาเดิมๆ

Advertisement

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศมีข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญในจุดใดบ้าง นายดอนกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศมีส่วนที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับการทำสนธิสัญญาข้อตกลงต่างๆ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่เราอยากจะเห็นเพราะเรารับทราบหลังจากที่ประเทศไทยได้เป็นประธานกลุ่ม T77 ก็พบว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด และเป็นโจทย์ในการพัฒนาที่ยั่งยืนและนานาประเทศต่างชื่นชมเพราะการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นจุดหมายปลายทาง เพราะฉะนั้นหากเราสามารถนำสูตรสำเร็จที่เรามีซึ่งเคยใช้ในที่ต่างๆ แล้วนำเสนอให้เขารับรู้รับทราบนำไปลองปฏิบัติจะมีค่าอย่างมาก ซึ่งในรายละเอียดส่วนนี้อาจมีการบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาลก็ได้ เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 50 ที่บัญญัติไว้ แต่แค่พูดในเชิงแนะนำให้ใช้หรือพิจารณาแต่สิ่งที่อยากจะเห็นในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือรัฐบาลนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวนโยบาย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศคิดเช่นนี้ เพราะเรารู้ว่าถ้าเราใช้สิ่งที่เป็นภูมิปัญญาของไทยมาแก้ไขนานาปัญหาที่มีอยู่มาในอดีต ซึ่งเศรษฐกิจพอเพียงถือเป็นวิธีหนึ่ง จะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เราเคยประสบจะค่อยๆ จางหายไป

นายดอน กล่าวถึง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ Us-Asean ที่ ประเทศ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์นี้ว่า กรณีมีบางกลุ่มบางองค์กรเตรียมออกมาต่อต้านนั้นเป็นเพียงข่าว ซึ่งตนคิดว่าไม่มีเพราะจุดที่เขาจะประชุมเป็นจุดที่จัดไว้เป็นการเฉพาะทางรัฐบาลสหรัฐฯได้มีการดูแลไม่ให้มีการชุมนุมหรือประท้วงต่อต้าน ส่วนการประชุมเวทีนี้จะถือเป็นโอกาสที่จะชี้แจงให้ชาวโลกเข้าใจถึงร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำสู่ประชาธิปไตยหรือไม่นั้นก็มีโอกาสแต่อาจจะไม่ได้โดยตรง เนื่องจากเนื้อหาที่ประชุมเป็นเรื่องของภูมิภาคแต่แน่นอนต้องมีการเปิดช่องที่เราสามารถบอกกล่าว ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งภูมิภาค ว่าเรากำลังเดินไปสู่จุดใด และการที่เราจะเดินไปสู่เป้าหมายปลายทาง มันจะมีผลดีต่อภูมิภาคอย่างไร ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้ประเทศไทยถือว่าได้ประโยชน์เป็นจำนวนมากเพราะถือเป็นงานแรกหลังจากรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและได้หารือกับประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา จึงอยู่ในฐานะที่แลกเปลี่ยนอะไรกันได้อย่างครบครันซึ่งจะพบปะหารือกัน ในเรื่องเศรษฐกิจ การเมืองและสถานการณ์ภายในภูมิภาคและเวทีนี้จะทำให้สหรัฐอเมริกาเข้าใจอาเซียนได้ดีขึ้นเพื่อสร้างเจตนาร่วมกันในการไปข้างหน้า อย่างไรก็ตามการที่เราไม่ใช่รัฐบาลเลือกตั้งทางสหรัฐไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะสหรัฐหารือกับเราในกรอบของอาเซียนมาแล้วหลายครั้งในยูเอ็นก็พบกันหลายหน เรานั่งประชุมกับนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐก็หลายหน หรือพบปะเป็นการภายในกับรัฐมนตรีของสหรัฐก็หลายครั้ง ในเวทีต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image