เลื่อนอ่านฎีกา ‘เจ๋ง ดอกจิก’ หมิ่นเบื้องสูง 15 ธ.ค.

เจ๋ง ดอกจิก (ภาพจากแฟ้ม)

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นเบื้องสูง คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และจำเลยคดีก่อการร้าย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 2,8 และ 12 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553 จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ดูหมิ่นเบื้องสูง อย่างไรก็ดีกระทั่งเวลา 10.00 น. ไม่มีคู่ความฝ่ายใดมาศาล ซึ่งศาลได้รับแจ้งว่าหมายที่ส่งทางไปรษณีย์ไม่ถึงจำเลย โดยไม่มีผู้ตอบรับ ศาลจึงให้เลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาออกไปก่อน โดยนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2553 ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 เห็นว่าลักษณะท่าทางและคำพูดของจำเลยสื่อให้เห็นว่าหมิ่นเบื้องสูง

จำเลยจึงมีความผิดมาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์สู้คดี และขอให้ลงโทษสถานเบา หรือรอการลงโทษ โดยอ้างว่าจำเลยเคยร่วมกิจกรรมถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติโดยตลอด

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 พิพากษายืน โดยเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักรับฟังได้มั่นคง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ จึงสมควรให้ลงโทษ ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ที่ศาลชั้นต้นให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว

Advertisement

ขณะที่ระหว่างฎีกา นายยศวริศได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยศาลฎีกาตีราคาประกัน 700,000 บาท ภายหลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอประกันตัวระหว่างการยื่นฎีกาสู้คดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image