“บางกอกแอร์” ลุ้นครม.อนุมัติสร้างสนามบินพังงา พร้อมลงทุนทั้งแบบพีพีพี หรือควักจ่ายเอง 100% ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าโต 10-15% เห็นสัญญาณดียอดจองตั๋วบินล่วงหน้าพุ่ง ยืนราคาตั๋วเท่าเดิม

นายพุฒิพงษ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวถึงความคืบหน้าลงทุนสร้างสนามบินพังงาว่า จังหวัดพังงานได้ศึกษาพื้นที่เขตป่าเสื่อมโทรมเนื้องที่ 1,000-2,000 ไร่ไว้ ผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณาจากประชาชนในพื้นที่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเรื่องถึงกรมป่าไม้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา หากได้รับอนุมัติ จะใช้เวลาก่อสร้างสนามบินประมาณ 2 ปี ส่วนรูปแบบการลงทุนขึ้นอยู่กับความต้องการของรัฐบาลว่าจะให้เอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) หรือให้เอกชนลงทุน 100% บริษัทพร้อมลงทุนทั้ง 2 แบบ
“ถ้าสามารถสร้างสนามบินได้ เชื่อว่าจะช่วยโปรโมทจังหวัดพังงาได้มากขึ้น จากที่นักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปนิยมไปเที่ยวและพักผ่อนที่เขาหลักอยู่แล้ว จะยิ่งดึงดูการลงทุนโรงแรมจากเครือต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นและผลักดันราคาห้องพักและอัตราเข้าพักสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงาให้แข็งแกร่งด้านการท่องเที่ยวยิ่งขึ้น สร้างรายได้ให้คนในชุมชนได้ไม่น้อย และยังช่วยลดปัญหาความแออัดของสนามบินภูเก็ต” นายพุฒิพงษ์กล่าวและว่า มีแผนจะสร้างสนามบินพังงานให้ใหญ่กว่าสนามบินสมุยที่ปัจจุบันรองรับผู้โดยสารได้ 2 ล้านคนต่อปี ส่วนสนามบินพังงาคาดว่าต้องใช้เวลาพัฒนา 5-10 ปีกว่าจะติดตลาด เทียบสนามบินสมุยใช้เวลากว่า 20 ปีจึงจะติดตลาด
นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์สตั้งเป้ารายได้ปี 2560 เติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับปีนี้ เพราะยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าดีกว่าเดิม 10% หรือมีจำนวนผู้โดยสารที่ 6.27 ล้านคน จากปีนี้มีผู้โดยสาร 5.7 ล้านคน แต่ราคาตั๋วเครื่องบินในปีหน้าคาดว่าจะยังปรับขึ้นไม่ได้จากการแข่งขันด้านราคาที่ยังสูงต่อเนื่อง ทั้งนี้บางกอกแอร์เวย์สจะพยายามไม่ลงไปเล่นเรื่องราคา นอกจากนี้ บริษัทได้วางงบลงทุนปีหน้าที่ 2-3 พันล้านบาท เพื่อรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ319 และ เอ320 จำนวน 4 ลำ ถึงสิ้นปีหน้าจะมีฝูงบินรวม 40 ลำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image