กรธ.แจงทูต รธน.แก้ทุกอย่างไม่ได้ แต่ได้ร่างดีที่สุดแล้ว ทุกประเทศไม่ติดใจ

กรธ.ยันรับฟังทุกความเห็นพร้อมนำมาปรับแก้ พร้อมปรับเวลาร่างกม.ลูกให้มีลต.ทันโรดแมปรบ. เชื่อใกล้ประชามติปชช.รู้ทิศทางหากร่างฯคว่ำ

วันนี้ เวลา 15.30 น.นายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. เปิดเผยว่าจากการที่ทุกภาคส่วนพร้อมกับเดินสายรับฟังความคิดเห็นจากเวทีและพื้นที่ต่างๆเพื่อนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับมาประกอบการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้าย โดยช่วงระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จนถึงช่วงปลายเดือนมีนาคม ทางกรธ.ก็จะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดโดยนำความเห็นและข้อเสนอแนะมาเปรียบเทียบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของกรธ.แบบมาตราต่อมาตรา และเมื่อกรธ.พิจารณาแล้วได้มีการปรับแก้ไขประเด็นใดก็จะมาชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบด้วยพร้อมกับอธิบายด้วยว่ากรธ.ได้ปรับแก้ไขตามข้อเสนอขององค์กรหรือหน่วยงานใด

นายนรชิต กล่าวว่า ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ทางกรธ.ได้ไปชี้แจงกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต่อผู้แทนสถานทูต จำนวน 63 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่สนใจประเด็นที่สำคัญในร่างรัฐธรรมนูญ อาทิ กระบวนการได้มาซึ่งส.ว.การเลือกตั้งโดยใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ ขณะเดียวกันทางสถานทูตแห่งหนึ่งได้ซักถามทางกรธ.ว่ามีความแน่ใจได้อย่างไรว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะสามารถแก้ไขวิกฤติในอนาคตได้ ตนก็ได้ตอบกลับไปว่าทางกรธ.ได้พยายามจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้ออกมาดีที่สุด และพยายามแก้ปัญหาการเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียง การทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ที่สุดแล้ว รัฐธรรมนูญมันไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่างเพราะต้องขึ้นอยู่กับคนในประเทศที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างไร นอกจากนี้ตนยังให้ชี้แจงแก่สถานฑูตต่างๆถึงความชัดเจนหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติด้วยว่าไม่ใช่หน้าที่ของกรธ.แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและคสช.ซึ่งเชื่อว่าเมื่อใกล้วันประชามติจะมีความชัดเจนว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะเป็นอย่างไร โดยประชาชนจะต้องทราบความชัดเจนแน่นอน ซึ่งฑูตต่างๆก็ไม่ได้ติดใจ

“ถ้าจำเป็นและรัฐบาลยืนยันที่จะให้มีการเลือกตั้งตามกำหนด 6-4-6-4 ก็คงต้องมีการหารือกัน เบื้องต้นนายมีชัย ได้เล่าให้สมาชิกกรธ.รับฟังว่ามันมีทางออกคือกฎหมายลูกฉบับใดที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก็เร่งจัดทำให้เสร็จก่อนเพื่อจะได้จัดการเลือกตั้งตามที่โรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้ ส่วนกฎหมายลูกฉบับที่เหลือก็ค่อยมาดำเนินการในภายหลังได้ “โฆษกกรธ.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image