ชาวอยุธยาในบางบาล-เสนา นัดรวมตัวร้องกรมชลฯผันน้ำเข้าทุ่ง พบมีแต่ความเงียบ นอภ.ระบุแจงให้เข้าใจแล้ว(คลิป)

วันที่ 9 ตุลาคม 2559 เมื่อเวลา 07.00 น. เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้เร่งปล่อยระบายน้ำที่เกือบ 2,200 ลบ.ม/วินาที แล้วในเช้าวันนี้ และหากยึดตามประกาศแจ้งเตือน ของกรมชลประทาน จะมีการปล่อยน้ำไปถึง 2,300 ลบ.ม./วินาที โดยจะทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอีก 50-70 เซนติเมตร

สำหรับอำเภอที่ถูกน้ำท่วมหนักสุด คือ อำเภอบางบาล และอำเภอเสนา ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำท่วมของมวลน้ำ 2,000 ลบ.ม./วินาที ตรงชุมชนริมน้ำอยู่ที่ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ดั้งนั้นชาวบ้านมั่นใจว่าหากมวลน้ำที่ปล่อยสูงเกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที มาถึงระดับน้ำท่วมใต้ถุนบ้านจะทะลุ 2 เมตร และขึ้นท่วมพื้นบ้านชั้น 2 แน่นอน และครั้งนี้คงต้องหนุนพื้นกระดานนอนเหนือน้ำ

โดยเหตุการณ์น้ำท่วมเริ่มบานปลาย ทำให้ล่าสุดมีการใช้เทคโนโลยี ผ่านระบบไลน์และเฟซบุ๊ก แชร์ต่อกันไปจำนวนมาก เพื่อนัดหมาย ในเวลา 09.00 น.วันนี้ ให้ประชาชนที่เดือดร้อนไปรวมตัวแสดงพลัง ที่ประตูน้ำเจ้าเจ็ด อำเภอเสนา เพื่อเสนอให้กรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่ง เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมสูงในชุมชน

Advertisement

นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทราบเรื่องนี้แล้ว และได้สั่งการให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของการส่งข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต รวมถึงประสานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เพื่อเข้าไปดูแลความปลอดภัย ให้รวมตัวอย่างสันติ ห้ามประท้วงรุนแรง และป้องกันการยั่วยุ หรือมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์

201610090939412-20021028190200

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวประชาชนนัดหมายผ่านเฟซบุ๊กและระบบไลน์ ให้ไปรวมตัวกันที่ประตูน้ำเจ้าเจ็ด อำเภอเสนา ในเวลา 09.00 น.วันนี้ เพื่อขอให้กรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่งนา ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลานี้ยังไม่มีการรวมตัวกันแต่อย่างใด เหตุการณ์หน้าประตูน้ำเงียบสงบ อีกทั้งไม่มีเปลี่ยนแปลงไปรวมตัวกันที่จุดอื่นอีกด้วย

Advertisement

ทั้งนี้เพราะว่าได้ประสานงานผ่านนายอำเภอเสนา เพื่อพูดคุยกับบุคคลที่คาดว่าเป็นแกนนำชาวบ้านให้เข้าใจถึงสถานการณ์น้ำ ด้วยทุกฝ่ายกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข โดยแนวทางที่ชาวบ้านร้องขอนั้นทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เคยทำหนังสืออย่างเป็นทางการ เสนออธิบดีกรมชลประทานไปแล้ว โดยหากประชาชนต้องการเรียกร้องอะไร ขอให้เรียกร้องผ่านเอกสาร ภาครัฐพร้อมดำเนินการช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า มีผู้จมน้ำเสียชีวิต จากเหตุการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาท่วมสูงแล้ว  โดยนายปรีชา อุไรรางกูล อายุ 43 ปี จมน้ำเสียชีวิตแต่เย็นวานนี้ ที่หน้าบ้านพักเลขที่ 20/1 หมู่ 1 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล ซึ่งน้ำท่วมสูง 1 เมตรครึ่ง ขณะนี้ศพอยู่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต และคาดว่ามีกำหนดเคลื่อนย้ายศพมาไว้ที่วัดโคกหิรัญ อำเภอบางบาล ในบ่ายวันนี้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image