แก้พิษทัวร์ศูนย์เหรียญทำวูบ พัทยาโวยลูกค้าหาย-โรงแรมเงียบ ‘ธนะศักดิ์’ ยันนักเที่ยวจีนไม่หด

จากนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญที่เริ่มดำเนินการในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของไทย ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักในเมืองพัทยาส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ ยากที่จะดำเนินกิจการต่อไปตามปกติ เนื่องจากบรรดาทัวร์ลูกค้านักท่องเที่ยวจีนต่างลดหายไปจำนวนมาก ทั้งที่เป็นช่วงสัปดาห์ทองหรือโกลเด้นวีก วันหยุดยาวของวันชาติจีน เมื่อ 1-9 ตุลาคมที่ผ่านมา ยอดจองห้องพักหายไปไม่ถูกจองเต็มเหมือนปีที่ผ่านมา

อีกทั้งเกิดต้นทุนการประกอบกิจการโดยเฉพาะรถบริการนักท่องเที่ยวที่มีการกำหนดราคาขึ้นมานั้น

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม นายยุทธศักดิ์ สุภสรผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงกรณีข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการทัวร์ในพัทยาว่ามีนักท่องเที่ยวจีนหายไป 90% เนื่องจากประสบปัญหารถบริการขาดแคลนในตลาด ทำให้มีการโก่งราคาเกิดขึ้น เป็นผลจากการจัดระเบียบทัวร์ขั้นต่ำหรือทัวร์ศูนย์เหรียญว่า การโก่งราคาที่เกิดขึ้นคิดเป็นราคาเท่าไหร่ เนื่องจากเดิมไม่มีต้นทุนให้การบริการรถ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีการผูกขาดบริการเฉพาะในเครือข่ายบริษัทจัดหารถเท่านั้น มีการบังคับซื้อสินค้า ร้านที่แวะอาจจำหน่ายสินค้าไม่มีคุณภาพหรือจำหน่ายเกินราคา การที่รัฐบาลเข้าไปจัดการเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญถือว่าเป็นการตัดวงจรเรื่องการผูกขาดทิ้ง เพราะฉะนั้นสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือ ต้องการให้กลับไปทำงานในกระบวนการปกติตามกลไกตลาด

“จากเดิมบริษัทจัดหารถให้เช่าไม่มีต้นทุนค่าใช้จ่าย แต่ปัจจุบันได้กำหนดให้รถบริการจะต้องมีราคาเริ่มต้น 5,000 บาทต่อวัน จึงอาจจะกระทบกับผู้ประกอบการ อาทิ การยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากต้องจ่ายราคาที่แพงขึ้น มองว่าเป็นเรื่องปกติที่นักท่องเที่ยวจีนในพัทยาจะลดลง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง ผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัว ยืนยันว่าจากการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรถให้บริการที่มีคุณภาพ ส่วนในเรื่องการโก่งราคาตามที่มีข้อร้องเรียน ทางผู้ประกอบการก็ต้องคุยกัน ส่วนตัวมองว่าคงไม่มีการโก่งราคา อยากถามกลับว่าอะไรคือการโก่งราคา หากมีการโก่งราคาจะโก่งขึ้นกี่บาท ราคาเดิมเท่าไหร่ ที่บอกว่าราคาขึ้นเป็น 2 เท่าคืออะไร เพราะที่ผ่านมารับรถจากบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด มาก็ไม่มีต้นทุนเรื่องรถ” นายยุทธศักดิ์กล่าว

Advertisement

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา เปิดเผยว่า เป็นเรื่องปกติที่นักท่องเที่ยวจะลดลงในช่วงนี้ เนื่องจากกำลังอยู่ในช่วงที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังดำเนินการแก้ปัญหาทัวร์ขั้นต่ำหรือทัวร์ศูนย์เหรียญ สำหรับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการที่แจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวหายไปถึง 90% จากโก่งราคารถบริการ ที่เกิดจากการจัดการทัวร์ศูนย์เหรียญนั้น มองว่าในประเด็นดังกล่าวน่าจะไม่ใช่ข้อร้องเรียน เพราะเป็นมาตรการที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯกำลังดำเนินการ จำนวนนักท่องเที่ยวเป็นผลมาจากการดำเนินการ ส่วนมาตรการแก้ปัญหาต้องคุยกับทางกระทรวงฯ เนื่องจาก ททท.จะรับผิดชอบในเรื่องการตลาด

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญจะถือว่าเป็นเรื่องร้องเรียนหรือไม่ก็คงไม่ใช่ ถ้าเกิดว่าเป็นเรื่องร้องเรียน ก็ควรร้องเรียนกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯเพื่อให้ช่วยเหลือในเรื่องมาตรการการแก้ไข เนื่องจากทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว อาจจะต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งการประกาศแพคเกจราคาทัวร์ขั้นต่ำ หรือการดำเนินการอื่นๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนกรณีนี้ จนถึงขณะนี้สำนักงานพัทยายังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการทัวร์ หรือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่แต่อย่างใด” นางสาวสุลัดดากล่าว

นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า ยืนยันว่าปริมาณรถที่ให้บริการแทนรถบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด มีจำนวนเพียงพออย่างแน่นอน เฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงในภาคกลางมีปริมาณรถรองรับนักท่องเที่ยวอินบาวด์ (ขาเข้า) ไม่ต่ำกว่า 7,000 คัน ในขณะที่ตลาดพัทยามีปริมาณรถรองรับสำหรับบริการนักท่องเที่ยวประมาณ 2,000-3,000 คัน ส่วนในเรื่องคุณภาพรถที่ให้บริการ คิดเป็น 60-70% ส่วนที่เหลืออีก 30-40% เป็นส่วนที่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง

Advertisement

“ปัญหาที่ว่าราคารถให้บริการปรับขึ้นสูงหรือมีการโก่งราคาเกิดขึ้น ต้องยืนยันว่าราคาปัจจุบันเป็นฐานราคาตามเกณฑ์มาตรฐาน ตกเฉลี่ยวันละประมาณ 5,000 บาทต่อคัน แต่กรณีที่มีเสียงครหาว่ามีราคาที่แพงขึ้นคงจะติดมาจากเมื่อก่อนที่อิงจากการใช้บริการทัวร์ศูนย์เหรียญที่เอเยนต์ต่างๆ ให้ใช้รถฟรี แต่มีเงื่อนไขบังคับว่าจะต้องนำนักท่องเที่ยวไปร้านช้อปปิ้งตามที่วางโปรแกรมไว้ เป็นวงจรของการทำธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ เมื่อภาครัฐมีการปรับฐานขึ้นมาจากราคาปกติจะไม่มีรถมาให้บริการฟรี ทำให้ผู้ประกอบการจะต้องเสียค่าเช่ารถ มองว่าเป็นข้ออ้างมากกว่า เพราะถ้าขายกันในราคาปกติโดยทั่วไปตามที่ภาครัฐคิดราคาต้นทุนต่ำ เบื้องต้นค่าใช้จ่ายคนละ 1,000 บาทต่อวัน จะคิดค่ารถเพียงคนละ 200-250 บาทต่อวัน เป็นราคาที่ถูกมาก เพราะฉะนั้นราคาค่ารถจึงไม่ใช่ตัวผันแปรของนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่ได้เข้ามา แต่เป็นเพราะเอเยนต์ต่างๆ ยังยึดติดกับการใช้บริการฟรีมากกว่า” นายวสุเชษฐ์กล่าว

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมลองบีชการ์เด้นโฮเทลแอนด์สปา เปิดเผยว่า ในธุรกิจโรงแรม 4-5 ดาวจะได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญ เนื่องจากในช่วงวันที่ 1-9 ตุลาคมนี้ โดยปกติจะเป็นปีทอง (โกลเด้นท์วีกหรือช่วงวันหยุดยาวของวันชาติจีน) ของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาภาคตะวันออก ในภาพรวมพบว่ามีนักท่องเที่ยวลดลงไป 70% เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในระหว่างการจัดระเบียบการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพมากขึ้น

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบเรื่องความคืบหน้าของการแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญว่า ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญไม่มีแล้ว ในอดีตที่มีปัญหาเพราะแต่ละสมาคมไม่คุยกัน ตอนนี้ทุกฝ่ายทำงานเป็นหนึ่งเดียว ในส่วนของปัญหามัคคุเทศก์หรือไกด์เถื่อนจะมีการดำเนินการให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ต้องมีการอบรมไกด์หากไม่ผ่านก็เอาออก หากเป็นไกด์เถื่อนเมื่อจับแล้ว ก็ดำเนินคดีและผลักดันออกนอกประเทศไป

“ผมจะตั้งอนุกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่งภายใต้คณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติ จะมีทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้เกี่ยวข้องเข้ามาเป็นกรรมการเพื่อตรวจสอบทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน และเพื่อความยั่งยืนผมจะใช้วิธีการ ให้ผู้ประกอบการทำกันเอง ดังนั้นเขาจึงจำเป็นต้องรักษามาตรฐานของเขาด้วย”

เมื่อถามถึงกรณีมีนักท่องเที่ยวจีนยกเลิกมาไทยจำนวนมาก มาจากนโยบายที่สับสนของไทยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า อาจจะมีงงๆ บ้าง แต่ไม่มีผลเท่าไหร่ อาจเป็นเรื่องระหว่างบริษัทกับบริษัท แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว ทุกอย่างเคลียร์กันหมดแล้ว ไม่มีปัญหา มั่นใจว่าทุกอย่างจะไปได้ดี และวันที่ 14 ตุลาคมจะเดินทางไปโรดโชว์ที่ปักกิ่ง จะเอาผู้ประกอบการไปด้วยเพื่อเสริมความมั่นใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image