นักวิจัย 3 มหา’ลัยเจ๋ง คิดค้นนวัตกรรมแว่นตานำทางให้ผู้ป่วยตาบอด

นักวิจัย 3 สถาบันเจ๋ง ร่วมคิดค้นนวัตกรรม “PMK Glasses Navigator” แว่นตานำทางให้ผู้ป่วยทางสายตาได้สำเร็จ ต้นทุนการผลิตชุดละ 5,000-6,000 บาท แต่ช่วยนำทางผู้ป่วยทางสายตาได้ดีเกินคาด อุปกรณ์มีขนาดกระทัดรัด พกพาได้สะดวกทำให้ผู้ที่มองไม่เห็นสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

เรื่องราวนวัตกรรมแว่นตานำทางผู้ป่วยทางสายตา ฝีมือนักวิจัยไทยถูกเปิดเผยโดย พ.อ.นพ.อารมย์ ขุนภาษี ผู้อำนวยการกองเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า เนื่องจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามีทหารที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะและใบหน้า ในบางรายนอกจากบาดเจ็บทางสมองแล้วอาจสูญเสียการมองเห็น ดังนั้นตนจึงได้ร่วมกับคณะนักวิจัยจากสถาบันต่าง ๆ ประกอบด้วยนายเดชฤทธิ์ มณีธรรม หัวหน้าสาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นางสาวเบญจลักษณ์ เมืองมีศรี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ และพ.อ.นพ.สุธี พานิชกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า คิดค้นนวัตกรรม “PMK Glasses Navigator” แว่นตานำทางให้ผู้ป่วยทางสายตาขึ้น ซึ่งแว่นตาดังกล่าวจะมีประโยชน์ช่วยพัฒนาทักษะด้านการเดิน เช่น ช่วยฝึกเดินหลบหลีกสิ่งกีดขวาง โดยผู้ป่วยทางสายตาที่ไม่ได้พิการมาแต่กำเนิด อุปกรณ์แว่นตานำทางจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินและการใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

ด้านนายเดชฤทธิ์ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบแว่นตานำทาง กล่าวว่า แว่นตานำทางชิ้นนี้ ประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญ ส่วนแรกเป็นโครงสร้าง (Hardware) จะเป็นโครงสร้างกล่องพลาสติกแบบสี่เหลี่ยม ไมโครคอนโทรลเลอร์ ชุดตรวจจับและวัดระยะทางด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิค ชุดบันทึกเสียง แบตเตอรี่ ขนาด 9 โวลต์ ส่วนที่สองจะเป็นซอฟต์แวร์ โดยใช้ภาษาซีในการเขียนควบคุมการทำงานทั้งระบบ ทั้งนี้หลักการทำงานผู้ป่วยสวมแว่นตานำทาง เมื่อเคลื่อนไหวตนเองด้วยการเดิน เจอสิ่งกีดขวางคลื่นอัลตร้าโซนิคจะตรวจจับและวัดสัญญาณสะท้อนกลับมาพร้อมกับมีเสียงบอกระยะ เพื่อให้ผู้ป่วยได้ยินเสียงและสามารถรับรู้ถึงสิ่งกีดขวางด้านหน้าว่าอยู่ที่ระยะเท่าไร จะได้หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ ซึ่งแว่นตานำทางนี้สามารถวัดระยะได้ไกลถึง 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 0.2 กิโลกรัม สำหรับระยะเวลาในการใช้งานขึ้นอยู่กับผู้ป่วย โดยแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลต์ อยู่ได้ประมาณ 2 เดือน

สิบเอกวชิรศักดิ์ พินิจภาสกร ซึ่งประสบอุบัติเหตุจากการเก็บกู้ระเบิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จนตาบอดทั้งสองข้าง กล่าวว่า เมื่อเข้ารักษาและฟื้นฟูที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ทางคณะผู้วิจัยจึงได้คิดค้นนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย เนื่องจากตนเองไม่ได้เป็นมาแต่กำเนิด หลังการนำเครื่องมือเข้ามาช่วยทำให้ตนมีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น เวลาจะเดินไปไหนทำให้รู้ระยะว่าข้างหน้ามีสิ่งกีดขวางอะไรหรือไม่ ช่วยป้องกันไม่ให้เดินชน ลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะตามมาได้

Advertisement

สำหรับแว่นตานำทางและกล่องนำทางนี้ทางคณะผู้วิจัย ได้เริ่มนำไปใช้กับผู้ป่วยโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้ว ซึ่งต้นทุนในการผลิตชุดละประมาณ 5,000-6,000 บาท ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 086- 8821475

แว่นตานำทาง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image