นายกฯ ภูฎาน พบ ‘บิ๊กตู่’ ชมโอท็อปไทย หวังเชื่อมการค้าการลงทุน-กระชับสัมพันธ์ยาวนาน 27 ปี

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 9 ตุลาคม ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเชอริ่ง ต็อบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏานเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือว่า นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีภูฏานอีกครั้ง และแสดงความขอบคุณภูฏานที่ได้รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมพระเกียรติเมื่อเดือนพฤษภาคม เชื่อว่าการเสด็จฯ เยือนภูฏาน ของพระองค์จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไทยมีความยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสถวายการต้อนรับพระราชวงศ์ของภูฏานในโอกาสเสด็จเยือนไทยอย่างสม่ำเสมอ ทั้งสองฝ่ายยินดีในความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างกันซึ่งเป็นไปอย่างราบรื่นและใกล้ชิดตลอดระยะเวลากว่า 27 ปี นับตั้งแต่ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ซึ่งไทยและภูฏานมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด เนื่องจากทั้งสองประเทศมีสถาบันพระมหากษัตริย์ มีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ และมีความคล้ายคลึงในด้านวัฒนธรรม

201610091614434-20131009152204

พล.ท.วีรชนกล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีภูฏานแสดงความชื่นชมโครงการโอท๊อปของไทย และกล่าวว่าโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ของภูฏานประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยนายกฯรู้สึกเป็นเกียรติที่ฝ่ายไทยมีส่วนร่วมในการริเริ่มโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระราชาธิบดีภูฏาน ส่วนความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังเพิ่มพูนมูลค่าการค้าการลงทุน และยินดีที่การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้นประสบความสำเร็จด้วยดี โดยมั่นใจว่าจะเป็นแนวทางสำคัญในการขยายโอกาสความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน ทั้งนี้นายกฯหวังให้ภูฏานสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนไทยในภูฏานในทุกสาขาโดยเฉพาะสาขาก่อสร้างและโรงแรม ส่วนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวนายกฯภูฏานกล่าวว่าภูฏานยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และหวังให้ชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวภูฏานให้มากขึ้น โดยเห็นว่าการท่องเที่ยวจะช่วยกระชับความสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์ รวมถึงความเข้าใจอันดีระหว่างกันในระดับประชาชน

Advertisement

“ความร่วมมือด้านการเกษตร ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือด้านการเกษตร เนื่องจากไทยและภูฏานเป็นประเทศเกษตรกรรมเช่นเดียวกัน โดยภูฏานประสงค์ที่จะเรียนรู้และส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการและการพัฒนาจากไทย และแสดงความชื่นชมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งนายกฯย้ำว่าไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนแก่ภูฏานด้านวิชาการเกษตรในทุกสาขา นายกฯภูฏานย้ำว่าภูฏานยินดีร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิด และหวังเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ” พล.ท.วีรชนกล่าว

นายกฯ ภูฎาน พบ 'บิ๊กตู่'

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image