เปิดค่าตัว ‘ขวัญ อุษามณี’ และนิสัยการใช้เงินที่ไม่ได้หรูหราตามภาพ ‘นางเอก’

แม้ประเด็นดราม่าระหว่างครอบครัวของ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ จะยังคงคุกรุ่น แต่สิ่งหนึ่งที่ถูกพูดถึงหนักมาก หลังจากขวัญเปิดใจให้สัมภาษณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา (9 ตุลาคม) ก็คงจะเป็นเรื่อง ‘การใช้เงิน’ ที่ทำให้หลายคนอึ้ง

ไม่ว่าจะประโยคที่ว่า “…ที่ผ่านมาผิดพลาดเรื่องงานกันบ่อย ขวัญอยากขึ้นมารับงานด้วยตัวเองจริงๆ อยากเรียนรู้ ขวัญทำงานมาถึงทุกวันนี้ไม่มีสินทรัพย์อะไรที่เป็นส่วนตัวของขวัญ ขวัญรู้สึกขวัญเติบโตมา ขวัญต้องมีครอบครัวต้องมีลูก แต่ทุกวันนี้สินทรัพย์ขวัญคือไม่มีอะไรเลย ขวัญขอทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าขวัญจะลุกขึ้นมารับงานเองแล้วไม่แบ่งเงิน หรือไม่ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวที่เคยทำมา ขวัญยังทำ…”

หรือ “ขวัญเพิ่งเริ่มต้นรับงานเองเมื่อต้นเดือน เงินทุกบาททุกสตางค์ขวัญให้คุณแม่หมดตั้งแต่ขวัญเกิดมาเลย ขวัญได้เงินเดือน 4 หมื่น ปีที่แล้วขวัญได้เงินเดือน 3 หมื่น ปีนี้มาขวัญก็พยายามทำ อย่าง ‘ลายูซี่ บาย อุษามณี’ ที่ขวัญสร้างมาขวัญก็ยกให้ พี่แก้ว (เขมรัสนี ไวทยานนท์-พี่สาว) ไปแล้ว เพราะฉะนั้นขวัญก็อยากมีอะไรที่เป็นตัวของขวัญเองบ้าง ขวัญก็พยายามจะสร้างจากสิ่งที่ขวัญพยายามเก็บ”

เพราะนั่นทำให้เกิดคำถามว่า ‘ดาราดังระดับขวัญใช้เงินเดือนละแค่ 40,000 บาทเองหรือ?’

Advertisement

180549

วันนี้ ‘มติชนออนไลน์’ จึงจะพาไปเจาะลึกเรื่อง ‘เงิน’ ของดาราเบอร์ดังอย่าง ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ กัน

ที่รู้กันดีอยู่แล้วคือขวัญนั้นเข้าวงการบันเทิงมาตั้งแต่เด็ก เพราะความเป็นลูกเสี้ยว พ่อเป็นลูกครึ่งไทย-อังกฤษ แม่เป็นไทย-มอญ-แขกขาว ใบหน้าที่ฉายแววสวยแต่เล็กเลยทำให้เมื่ออายุได้เพียง 3 ขวบก็มีงานเดินแบบ พอ 7 ขวบก็ได้เล่นละครเรื่องแรก ‘พ่อจ๋า แม่ขา ลูกรัก’ จากนั้นก็วนเวียนเล่นละครในฐานะดาราเด็กทั้งช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7

Advertisement

กระทั่งอายุได้ 16 ในปี 2547 ขวัญก็ได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงของช่อง 7 ประเดิมเรื่องแรกกับบทนางร้ายใน ‘สาวน้อยในตะเกียงแก้ว ภาค 2 ตอนแม่มดน้อยตัวป่วน’ แล้วค่อยขยับมาเป็นนางเอกละครเย็นเรื่อง ‘อกธรณี’ ซึ่งบอกเลยว่าดังเปรี้ยงสุดๆ จนต้องเพิ่มตอน กลายเป็นละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของปี ชนะละครหลังข่าวทุกช่อง

จากนั้นขวัญก็ค่อยๆ สะสมชื่อเสียงผ่านผลงานละครเรื่องดัง ไม่ว่าจะ ‘ขิงก็รา ข่าก็แรง’, ‘ดั่งดวงหฤทัย’, ‘เพลิงพรหม’, ‘หัวใจเถื่อน’, ‘ไม่สิ้นไร้ไฟสวาท’ ฯลฯ พร้อมๆ กับค่าตัวที่เพิ่มมากขึ้น

โดยตอนนี้ถ้าเป็นงานละครว่ากันว่าเรตราคาของขวัญอยู่ที่เกือบๆจะแตะ 100,000 บาทต่อตอน (ส่วนใหญ่ละครช่อง 7 เรื่องหนึ่งจะมีราว 14-15 ตอน)  ส่วนงานอีเวนต์ตัวเลขกลมๆ จะอยู่ที่ราว 100,000 บาทต่องาน 

อย่างไรก็ตามแม้ค่าตัวจะสูง แต่ถ้าไปไล่เรียงเรื่องการใช้เงินดูจะสวนทางกันเลยทีเดียว

โดยขวัญเคยให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘วู้ดดี้’ เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 ว่า “ขวัญทำงานได้เงินมาให้แม่หมด เพิ่งมาได้เงินเดือนเดือนละ 30,000 บาท เพิ่งขึ้นมาเป็น 40,000 ตอนเรียนจบเพิ่งได้บัตรเอทีเอ็ม”

และนี่ก็คือคลิปวิดีโอขณะ แม่แอ๊ว-ปราณี เซอร์ไพรส์ขวัญด้วยบัตรเอทีเอ็มใบแรกในชีวิตในงานรับปริญญา (ขอบคุณคลิปวิดีโอจาก superstarnews Thailand) นั่นทำเอาขวัญถึงกับน้ำตาแตก

นอกจากนี้เธอยังว่า “สมมุติไปต่างประเทศ อ้อนของบคุณแม่ก่อน คิดว่ายังไงคุณแม่ก็ต้องให้ เพราะเราเป็นลูก แม่ก็บอกว่าได้ อยากซื้ออะไรซื้อไปเลย แต่กลับมาเธอรับผิดชอบนะ ไม่ต้องใช้ 2 เดือน 3 เดือน กลับมาเขาก็ไม่ให้ใช้จริงๆ เงินเดือน 2 เดือน 3 เดือน แม่ไม่ให้ใช้จริงๆ ไปกินข้าวข้างนอกเขาให้พันนึง พันนึงเติมน้ำมันก็หมดแล้ว ก็ดีที่มีคุณแม่แบบนี้สอนให้เราไม่ฟุ่มเฟือย”

โดยขวัญยังบอกอีกว่าที่ผ่านมาไม่เคยทราบเรื่องค่าตัวเวลาเล่นละคร แต่ถ้าเป็นงานอีเวนต์นั้นทราบ เพราะได้ฟังตอนคุณแม่คุยโทรศัพท์บ้าง

อย่างไรก็ตามเธอย้ำ “เพราะคุณแม่ไม่มีอาชีพ คิดซะว่าให้คุณแม่จัดการบริหาร ถ้าไม่ให้คุณแม่หนูคงไม่มีบ้าน ไม่มีรถ ไม่มีสินทรัพย์ทุกอย่างเหมือนทุกวันนี้”

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมนางเอกดังถึงทำงานเท่าไหร่ก็มอบให้คุณแม่หมด ข้อนี้ขวัญเคยพูดไว้ในรายการเดียวกันว่า สาเหตุมาจากเพราะการเสียชีวิตของ ร.ต.ต.เกษม พูลเกิด ผู้เป็นคุณพ่อ ซึ่งจากไปจากการนอนหลับในรถ

“เพราะพ่อจากไปโดยไม่ยอมใช้เงินลูก” ขวัญว่า

“จะซื้อรถใหม่ให้ก็ไม่เอา เวลาไปโรงพยาบาลก็ไม่ไปโรงพยาบาลเอกชน เพราะบอกว่าต่อไปก็เป็นทรัพย์สินของขวัญ ขวัญเลยมีปมตรงนี้ว่าให้แม่ใช้ตังค์ๆๆๆ เพราะฉะนั้นทุกวันนี้เลยทำงานหนัก”

“เรารู้สึกว่าเรามีปมตรงนี้ แล้วเราก็ไม่อยากพลาดอะไร เหมือนที่พลาดกับพ่อ”

ดังนั้นแม้เรื่องราวอะไรๆ จะยังไม่ลงตัว แต่ถ้าพูดถึงระเบียบวินัยในการใช้เงินของขวัญที่ผ่านมา นับว่าน่าชื่นชมทีเดียว

ลูกแก้วกับสามี - แม่แอ๊ว ปราณี และขวัญ
ลูกแก้วกับสามี – แม่แอ๊ว ปราณี และขวัญ

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม  kwanusa9

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image