‘ศอตช.’ประชุมค่าเสียหาย80% จำนำข้าว นัดแรกล่ม ‘บิ๊กต๊อก’ฉุน ก.คลัง ไม่ร่วมประชุม

‘ศอตช.’ ประชุมคดีค่าเสียหาย 80% จำนำข้าว นัดแรกล่ม ‘บิ๊กต๊อก’ฉุน ก.คลัง ไม่ร่วมประชุม เตรียมรายงานบิ๊กตู่

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 10 ตุลาคม ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เป็นประธานการประชุมตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งระดับนโยบาย ระดับปฏิบัติ และเอกชนที่เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าวในส่วนความเสียหายอีกร้อยละ 80 หรือวงเงิน 1.42 แสนล้านบาท ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ได้มอบหมายให้ ศอตช.เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานปราบปรามทุจริตทั้งหมดในการตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม คือนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการ ศอตช. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักนายกรัฐมนตรี และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยใช้เวลาในการประชุม 45 นาที

พล.อ.ไพบูลย์กล่าวก่อนการประชุมว่า สำหรับการประชุมในวันนี้ เบื้องต้นจะต้องกำหนดแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ โดยแผนงานตามกรอบส่วนตัวประเมินไว้ 2-3 เดือน และมองว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้น จึงต้องขอเวลาสักระยะหนึ่ง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น จะขอให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 15.30 น. พล.อ.ไพบูลย์กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้ตนได้ยกเลิกการประชุมในครั้งนี้ออกไปก่อน เนื่องจากผู้แทนของกระทรวงการคลังไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ อย่าลืมว่าเวลาที่เราทำงานทั้งหมดจะต้องเป็นมติจากที่ประชุม เมื่อหน่วยงานหลักไม่มา ตนก็ไม่สามารถที่จะประชุมได้ จากนี้ตนก็จะรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทราบในที่ประชุม ครม. อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่าทำไมทางกระทรวงการคลังจึงไม่เดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้

Advertisement

“ผมได้ขอโทษที่ประชุมในวันนี้ เพราะผมต้องการประชุมเป็นองค์คณะทำงาน หากสื่อที่อยู่ในกระทรวงยุติธรรมจะเห็นว่าผมทำงานไม่ได้ออกจากความคิดผม ทุกๆ คณะกรรมการผมจะพูดถึงมติของที่ประชุมให้ทำยังไง ผมเคารพที่ประชุม เพราะที่ประชุมจะมีองค์กรอื่น หน่วยงานอื่นทำงานด้วย ไม่ใช่กระทรวงยุติธรรม ฉะนั้น จึงไม่สามารถพูดความคิดเห็นส่วนตัวได้ อันนี้ก็เช่นเดียวกันและเป็นคดีใหญ่ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบก็ไม่สามารถประชุมได้ และยังเป็นการประชุมครั้งแรกด้วย” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประชุมอีกครั้งในวันไหน พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ และจะให้เลขานุการ ศอตช.ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งตนเป็นผู้เซ็นหนังสือด้วยตัวเอง ซึ่งถือว่าเซ็นในหน้าที่ของตน ดังนั้น ก็ต้องให้ไปสอบถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงไม่มาประชุมในครั้งนี้ เพราะคนอื่นเขาก็รู้กันหมด ขนาดสื่อมวลชนยังรู้เลย อีกทั้งตนไม่ได้ทำอะไรโดยพลการ ตนนั่งอยู่ใน ครม. ก็ ครม.สั่งตนมา ตนก็รีบทำให้แล้ว ซึ่งถ้าท่านไม่มาและจะประชุมกันได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพก่อนการประชุมภายในห้องประชุมด้วย และมีข้อความติดอยู่ที่บริเวณประตูหน้าห้องประชุมว่า “ประชุมลับ” ทั้งนี้ พล.อ.ไพบูลย์ไม่พอใจที่กระทรวงการคลังไม่ได้ส่งผู้แทน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image