ไทยจ่อฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ หลังลดระดับความสัมพันธ์กว่าสองทศวรรษ

“บิ๊กตู่” ฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ หลังลดระดับความสัมพันธ์ร่วมสองทศวรรษ

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 10 ตุลาคม ที่ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พบปะหารือ 3 ฝ่ายร่วมกับเจ้าชายคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน และนายอเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

พล.ท.วีรชนกล่าวสรุปผลการหารือว่า การพบปะหารือในครั้งนี้เป็นดำริร่วมกันของทุกฝ่าย เพื่อต้องการสานความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย โดยสมเด็จพระราชาธิบดีซาอุดีอาระเบียได้ทรงมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียเดินทางมาเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ในครั้งนี้ และรวมทั้งเสริมสร้างแนวทางเพื่อสานความสัมพันธ์ของไทยและซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

“บรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างฉันมิตรและสร้างสรรค์ โดยได้มีการพูดคุยในหลายประเด็น ในการนี้ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ความสัมพันธ์ที่หยุดชะงักมากว่าสองทศวรรษจะได้รับการฟื้นฟู เพื่อเป็นการเริ่มศักราชใหม่ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และทดแทนโอกาสและเวลาที่สูญเสียไป โดยจะได้ร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางการฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่เหมาะสมต่อไป โอกาสนี้ได้มอบหมายคณะทำงานของทั้งสองฝ่ายจะได้พิจารณาร่วมกันถึงแนวทางในการเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป” พล.ท.วีรชนกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image