น้ำเสียลาม! ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบ’ดอนหอยหลอด’ หลังรับแจ้งหอยหลอดเริ่มตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาน้ำเสียจนปลากระเบนตาย เริ่มส่งผลกระทบทำให้หอยหลอดเริ่มตาย ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ต.ค.  นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยนายปิยะ พรหมสถิต ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8, นายชากรี รอดไฝ ผู้อำนวยการสำนักงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนางสาวทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยสำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อชี้แจงสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในแม่น้ำแม่กลอง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกไปเก็บตัวอย่างน้ำและตะกอนดินในแม่น้ำแม่กลองในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม รวม 4 จุด คือ บริเวณหน้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร, บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า อำเภอเมือง สมุทรสงคราม, บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระศรีสุริเยน อำเภออัมพวา และบริเวณใต้สะพานอัมรินทรามาตร อำเภอบางคนที เนื่องจากแต่ละจุดปลากระเบนซึ่งเป็นสัตว์น้ำหากินบริเวณหน้าดินมักจะอาศัยอยู่ หากนำตะกอนท้องน้ำซึ่งเป็นที่สะสมของสารพิษไปตรวจสอบก็จะทราบว่าปลากระเบนตายเพราะสาเหตุใด ซึ่งจะทราบผลภายใน 10 วัน

ต่อมาเวลา 16.30 น.นายคันฉัตรได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยนายคันฉัตรกล่าวว่า จากปัญหาหอยหลอดตายจำนวนมาก เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากคุณภาพน้ำ เนื่องจากค่า BOD ไม่ถึง 1 มิลลิกรัมต่อลิตร จากค่าปกติต้องอยู่ 4 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งแนวทางการแก้ไขได้แจ้งกรมควบคุมมลพิษ, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 มาตรวจสอบข้อมูลแล้ว ในส่วนของจังหวัดสมุทรสงคราม นายรังสรรค์ ตันเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด จะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบดอนหอยหลอด ในวันที่ 11 ต.ค. 2559 เวลา 05.00 น. และเวลา 14.00 น.

วันเดียวกัน ดร.วิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือ เพื่อแก้วิกฤตปลากระเบนตายในแม่น้ำแม่กลอง ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด ตนจะเชิญท่านลงพื้นที่มาตรวจสอบดอนหอยหลอดด้วย ส่วนแนวทางแก้ไขนั้นต้องหาสาเหตุของหอยหลอดตายก่อน เพื่อจะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image