ผู้บริหารกูเกิลครองแชมป์รายได้สูงสุดในสหรัฐปีที่ผ่านมาเกือบ7.2พันล้านบาท

MANCHESTER, IA - FEBRUARY 06: The media filing center for the Republican presidential debate at St. Anselm College includes a living room complete with electric fireplace and sofas and a Google lounge and cafe February 6, 2016 in Manchester, Iowa. Sponsored by ABC News, the Independent Journal Review and Google, this is the final televised debate before voters go to the polls in the "First in the Nation" New Hampshire primary. Joe Raedle/Getty Images/AFP

ซุนดาร์ พิชัย ผู้บริหารกูเกิล เสิร์ชเอนจิ้นยอดนิยมของคนทั่วโลก ได้รับรางวัลจากผลงานที่โดดเด่น เป็นหุ้นของบริษัทมูลค่า 199 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7,164 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เขากลายเป็นผู้บริหารระดับสูงที่มีรายได้สูงสุดในสหรัฐ

พิชัยซึ่งมีอายุ 43 ปี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลังมีการตั้งบริษัทลูกของกูเกิลชื่อ “อัลฟาเบท” โดยเขาได้รับมอบหุ้น 273,328 หุ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มูลค่าหุ้นที่พิชัยครอบครองอยู่ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 23,400 ล้านบาท

พิชัยเริ่มทำงานกับกูเกิลตั้งแต่ปี 2547 และเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีสำคัญสำคัญของ กูเกิลหลายอย่างรวมถึง Google Chrome และ Google OS ซึ่งทำให้ผลประกอบการของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา เขายังมีส่วนรับผิดชอบกับการพัฒนาจีเมล์และกูเกิลแมปส์อีกด้วย

สัปดาห์ก่อนบริษัทอัลฟาเบทเพิ่งแซงหน้าแอปเปิลในฐานะบริษัทที่มีมุระค่ามากที่สุดหลังมีรายได้ 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนที่ 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยรายได้ตลอดปีของอัลฟาเบทอยู่ที่ 16,300 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 23,400 ล้านดอลลาร์จากค่าโฆษณาออนไลน์ ขณะที่บริษัทอื่นๆ ในธุรกิจใกล้เคียงกันรายได้กลับลดลง 3,600 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image