สมาคมยาสูบเชียงใหม่ โวยรัฐปรับราคาบุหรี่ ประโยชน์ไม่ตกถึงมือ ขู่เคลื่อนไหวใน 2 สัปดาห์

สมาคมยาสูบเชียงใหม่ หนุน ครม.ปรับราคาบุหรี่ ชี้จัดเก็บภาษีได้มากขึ้นแต่เกษตรกรไม่ได้รับประโยชน์ จวกโรงงานยาสูบไม่รับซื้อ อ้างคุณภาพต่ำ ไม่มีงบ เป็นพื้นที่สีแดง มีการเมืองแอบแฝง ยันเดือดร้อนจริง มีผลิตค้างสต๊อก 600,000 ตัน ทำหนังสือถึง “บิ๊กตู่” พิจารณาช่วย ไม่ตอบสนอง อาจเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรม ภายใน 2 สัปดาห์

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายขจรศักดิ์ เมฆขจร นายกสมาคมพัฒนาชาวไร่ยาสูบบ่มเองเชียงใหม่ เผยกรณีคณะรัฐมนตรี มีมติให้ปรับราคาบุหรี่ซองละ 5-10 บาท ว่า เห็นด้วย เพราะรัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีบุหรี่ได้เพิ่มขึ้น แต่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ ไม่ได้ประโยชน์ เพราะโรงงานยาสูบ ไม่รับซื้อผลผลิตที่ค้างสต๊อก ที่ เชียงใหม่ 300,000 ตัน จ.แพร่ อีก 300,000 ตัน รวม 600,000 ตัน โดยอ้างว่ามีคุณภาพต่ำ ไม่มีงบรับซื้อและมีการเมืองแอบแฝง เพราะเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมากว่า 2 ปีแล้ว

“ยืนยันกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ ได้รับความเดือดร้อนจากผลผลิตค้างสต๊อก ในปี 2556-2557 จึงเคลื่อนไหวเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง แต่โรงงานยาสูบปฏิเสธรับซื้อ หากซื้อจะรับซื้อยาสูบกิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่ง
ต้นทุนการผลิตสูง และราคาท้องตลาดกิโลกรัมละ 100 บาท จึงตกลงกันไม่ได้ ดังนั้นจะทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วยพิจารณาเรื่อง
ดังกล่าว หากไม่ตอบสนอง อาจเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรม ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้” นายขจรศักดิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image