จัดใหญ่! งาน “GRC 2016” เปิดวงถกเรื่องยางพารา 25 ประเทศเข้าร่วม

เมื่อเวลา 9.00น. วันที่ 12 ตุลาคม การยางแห่งประเทศไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพร่วมกับ Confexhub Group จัดพิธีเปิดงาน Global Rubber Conference 2016 (GRC 2016) ที่โรงแรมดีวาน่า พลาซ่าอ่าวนาง จ.กระบี่ โดยมีคณะผู้บริหาร นักธุรกิจ และนักวิจัยของวงการยางทั่วโลกจาก 26 ประเทศเข้าร่วม

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า งาน GRC 2016 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนนวัตกรรมเเละปลดล็อกปัญหาต่างๆ อย่างปัญกาเรื่องราคายางพาราขณะนี้ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาภายในประเทศไทยอย่างเดียว และไม่ใช่ปัญหาของหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่งดังนั้นทุกประเทศต้องร่วมมือกันมองหาเเนวทางแก้ปัญหานี้

ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยาง
ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย

ดาโต้ะ อับดุล อาซิส เอส.เอ. กาเดร์ประธาน Confexhub Group ซึ่งเป็นผู้จัดงาน กล่าวว่า งาน GRC 2016 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 ซึ่งทั้งนักวิชาการ และผู้ที่มีส่วรเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยางพาราค่อนข้างที่มีความห่วงใยต่อยาพาราซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของโลกที่สร้างรายได้มหาศาล โดยประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตที่เกิดขึ้นผลิตโดยผู้ปลูกที่เป็นรายย่อย ขณะเดียวกันยางที่ผลิตได้มีปริมาณการส่งออก 70 เปอร์เซ็นต์เพื่อนำไปผลิตสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ประเภทล้อยางเเละอุปกรณ์ต่างๆ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จะทำอย่างไรให้เกิดความบาลานซ์ระหว่างปริมาณการผลิตเเละราคาที่เหมาะสม เพราะราคาตอนนี้อาจจะเป็นราคาที่ยังไม่ใช่ราคาที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

“สำหรับการประชุม เป็นเรื่องของผลผลิตจากจากการวิจัยเเละการพัฒนา เป็นการต่อยอด เพราะที่ผ่านแม้จะเป็นการรีเซิสแต่ในอนาคตมองว่าสิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นสินค้าแปรรูปแบบต่างๆ เช่น ประเทศไทยจะพูดถึงเรื่องการนำไปใช้ทำถนน อินโดนีเซีย มีการพูดคุยกะบผู้ปลูก ผู้เเปรรูปรายใหญ่ของประเทศ ให้นำไปใช้ในหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างเขื่อน ที่กั้นประตูต่างๆ เป็นต้น และสิ่งที่สำคัญในอนาคตคือสามารถศึกษาข้อมูลเเละนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรมก่อสร้าง สามารถใช้ยางเป็นส่วนประกอบในการก่อสร้างที่ใช้เวลาสั้นลง ซึ่งยุโรปเริ่มมีการนำยางพารามาใช้ในการก่อสร้างแล้ว แต่จะทำอยย่าวไรให้มีความแพร่หลาย ต่อยอดให้ผู้ปลูกได้รับประโยชน์สูงสุด” ดาโต้ะ อับดุล อาซิส กล่าว

Advertisement

การยาง

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล Wickham Award ให้กับนักวิทยาศาสตร์ กลุ่มหรือสถาบันที่มีคณูปการในการเผยเเพร่งานวิจัยหรือนวัตกรรม ทำให้เกิดการพัฒนาในวงการยางพาราโลก ซึ่งปีนี้มีนักวิจัยและผู้ประกอบการไทยได้รับรางวัลจำนวน 2 ท่าน คือ นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย หัวหน้ากองวิจัยอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย และ นายบุญหาญ อู่อุดมยิ่งเลขาธิการกลุ่มฯผลิตภัณฑ์ยาง และกรรมการบริหารบริษัทเเสงไทยผลิตยาง จำกัด ทั้งนี้งาน GRC 2016 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image