หนาวสุดขั้ว! พิษณุโลก ติดลบ 2 ต่อเนื่อง เชียงใหม่”อ่างขาง แค่ 2 องศา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศ ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปกคลุมภาคเหนือ มีกำลังอ่อนลง ทำให้มีอากาศหนาวและหมอกตอนเช้า พื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 9-12 องศาเซลเซียส เทือกเขาและยอดดอย อากาศหนาวถึงหนาวจัด มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิ 1-7 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 10-30 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง วัดได้ 2.4 องศาเซลเซียส อ.กัลยาณิวัฒนา 2.7 องศาเซลเซียส อ.อมก๋อย 3.3 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง5.5 องศาเซลเซียส

นายอโนทัย เพียรคงชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด กล่าวว่า อุณหภูมิยอดดอยลังกา ดอยผางุ้ม และดอยม่อนล้านเฉลี่ย 11-12 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณพื้นราบ 16-17 องศาเซลเซียสมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ เฉลี่ยวันละ 200-300 ราย มีลานกางเต็นท์บริเวณลานป่าสัก ริมน้ำแม่ตะไคร้ จำนวน 100 หลัง รองรับได้ 300-400 คนส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมาแบบครอบครัว บางส่วนเดินชมเส้นทางธรรมชาติอาทิ เส้นทางแม่ตะไคร้ และเส้นทางแม่หวาน ระยะทาง 2-6 กิโลเมตร เพื่อชมนก และพันธุ์ไม้นานาพันธุ์

“จุดเด่นอุทยานอยู่ที่ดอยลังกา จุดสูงสุด 2,031 เมตร จากระดับน้ำทะเลซึ่งเป็นรอยต่ออุทยาน 3 จังหวัด คือ อุทยานแห่งชาติขุนแจ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม คือ อ่างเก็บน้ำแม่ตะไคร้ที่มีปริมาณน้ำเต็มเกือบตลอดปี และน้ำตกตากเหมย มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชม เฉลี่ยปีละ 30,000 คน โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมอย่างใด” นายอโนทัย กล่าว

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนที่แผ่ปกคลุมภาคเหนือ ส่งผลให้ไทยตอนบนอุณหภูมิลดลงมาก ส่งผลให้เช้าวันนี้ที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หมู่บ้านบนเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีสภาพอากาศหนาวมาก อุณหภูมิอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิยอดหญ้ายังติด -2 องศาต่อเนื่องอีกวัน และเกิดแม่คะนิ้ง หรือ น้ำค้างแข็ง เกาะตามกระจกรถยนต์ ยอดหญ้า กระดานไม้ และหลังคาบ้านขาวโพลนเต็มไปหมด ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกับสภาพอากาศหนาวเย็น ต่างไปเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ 2 ของการเกิดแม่คะนิ้งที่บ้านใหม่ร่องกล้า และหากว่าพรุ่งนี้อากาศยังมาคลายตัว ก็อาจมีแม่คะนิ้งติดต่ออีก 1 วัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image