วิธีใหม่รักษา ‘นิ่ว’ ด้วยการนั่งรถไฟเหาะตีลังกา!

(ภาพ-Garth Vaughan, Walt Disney World)

ทีมวิจัยด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา นำโดย นพ.เดวิด วาร์ทิงเกอร์ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านระบบปัสสาวะ จากวิทยาลัยการแพทย์โรคกระดูกและกล้ามเนื้อ ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อยืนยันว่าการนั่งรถไฟเหาะตีลังกา “บิ๊ก ธันเดอร์ เมาเทน เรลโรด” ที่ดิสนีย์เวิลด์ ในรัฐฟลอริดา สามารถช่วยให้ก้อนนิ่วขนาดเล็กหลุดออกมาจากระบบไตได้ง่ายขึ้น

นิ่วในไตเกิดจากการสะสมของแร่ธาตุจนจับตัวเป็นก้อนมีขนาดแตกต่างกันตั้งแต่ขนาดเท่าเม็ดทรายเรื่อยไปจนถึงขนาดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ โดยทั่วไปแล้วนิ่วเหล่านี้จะถูกร่างกายขับออกมาได้เอง โดยจะผ่านจากไตออกมาตามท่อไตออกสู่กระเพาะปัสสาวะ จากนั้นจึงขับผ่านท่อปัสสาวะออกสู่ภายนอกพร้อมกับปัสสาวะของคนเรานั่นเอง

การวิจัยด้วยการทดลองครั้งนี้เกิดขึ้นจากคำบอกของผู้ป่วยหลายรายที่ยืนยันว่าก้อนนิ่วของตนหลุดออกมาหลังจากไปใช้บริการรถไฟเหาะตีลังกาที่ฟลอริดาดังกล่าว เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง ทีมวิจัยสร้างไตจำลอง 3 มิติขึ้นมา ใส่เป้สะพายหลังขึ้นไปทดสอบนั่งรถไฟเหาะตีลังกาดังกล่าวรวม 20 เที่ยว โดยอาศัยก้อนนิ่วจริงๆ 3 ขนาดพร้อมกับปัสสาวะจำนวนหนึ่งใส่ลงไว้ในระบบไตจำลองที่สร้างขึ้น มีทั้งก้อนนิ่วขนาดเล็ก 4.5 คิวบิกมิลลิเมตร, กลาง 13.5 คิวบิกมิลลิเมตร และขนาดใหญ่ 64.6 คิวบิกมิลลิเมตร แต่ละเที่ยวจะจัดวางก้อนนิ่วทั้ง 3 ไว้ในไตในส่วนต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป อาทิ เที่ยวแรก นิ่วก้อนใหญ่ถูกจัดวางไว้ส่วนบนของไต เที่ยวถัดๆ มาเปลี่ยนไปเป็นตอนกลางและล่างตามลำดับ โดยให้นิ่วแต่ละก้อนอยู่ในแต่ละตำแหน่งอย่างน้อย 1 เที่ยว

ทีมวิจัยยอมรับว่าไม่สามารถกำหนดตำแหน่งของที่นั่งในขบวนรถไฟเหาะตีลังกาได้ เพราะขึ้นอยู่กับการเข้าคิวรอใช้บริการ แต่พบเช่นกันว่าตำแหน่งที่นั่งมีความสำคัญมาก เนื่องจากผลวิจัยแสดงว่า ถ้านั่งท้ายขบวนสุดจะส่งผลให้ก้อนนิ่วไม่ว่าจะขนาดไหน หรืออยู่ในตำแหน่งไหน เคลื่อนหลุดจากไตถึง 64 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งทั้งหมด ต่างจากจุดนั่งบริเวณหัวขบวนที่เกิดการเคลื่อนที่เพียง 17 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

Advertisement

ศาสตราจารย์วาร์ทิงเกอร์สรุปว่า ในเบื้องต้นการทดลองครั้งนี้ช่วยยืนยันได้ว่าการขี่รถไฟเหาะตีลังกาที่มีระดับความหวาดเสียวปานกลางสามารถช่วยผู้ป่วยบางคนที่มีก้อนนิ่วขนาดเล็กได้

และอาจจะใช้ร่วมกับเทคนิคการสลายก้อนนิ่วได้ดีอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image