ทูตเกาหลี แจงบิ๊กเจี๊ยบ ส่งคนไทยกลับเยอะ เพราะอยู่เกินเวลา-เป็นแรงงานต่างด้าว

“บิ๊กเจี๊ยบ” ถก “ทูตเกาหลี” ปัญหาไม่ให้คนไทยเข้าประเทศและส่งตัวกลับ แนะสองประเทศต้องร่วมมือแก้ไขปัญหา ด้าน ทูตแจงว่าต้องตรวจเข้มเพื่อลดนักท่องเที่ยวที่อยู่เกินเวลา และลดจำนวนแรงงานต่างด้าวผิดกม.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายโน ควังอิล (H.E. Mr. Noh Kwang-il) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี

โดยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่และชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ในการกระชับความสัมพันธ์ไทย-เกาหลีใต้ พร้อมทั้งยืนยันที่จะร่วมมือกับเอกอัครราชทูตฯ ในประเด็นต่างๆ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันต่อไป รวมทั้งยินดีสนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างไทย-เกาหลีใต้ ในทุกมิติ

ส่วนการหารือประเด็นด้านการท่องเที่ยว พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น อีกทั้งชาวไทยยังชื่นชอบวัฒนธรรม ละคร ภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงกังวลในกรณีชาวไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ และส่งตัวกลับมายังประเทศไทย ด้านเอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้มีจำนวนลดลง เนื่องมาจากการระบาดของโรคเมอร์ส ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯเชื่อมั่นว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และสำหรับประเด็นปัญหาการไม่อนุญาตให้ชาวไทยเข้าประเทศนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้จำเป็นจะต้องเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้เกินระยะเวลาที่กำหนด รวมไปถึงลดจำนวนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีมีความเห็นว่า ทั้งสองประเทศจะต้องร่วมมือกันเพื่อจัดแก้ไขปัญหาดังกล่าว

Advertisement

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย มีโครงการจัดฝึกอบรมสอนภาษาเกาหลีให้แก่ไกด์ชาวไทย เพื่อรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่มีจำนวนมากขึ้น อีกทั้ง ยังมีโครงการอื่นๆ ที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรียืนยันที่จะให้ความร่วมมือกับเกาหลีใต้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image