สื่อนอกแซ่ซ้องในหลวง ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชน

AFP PHOTO / LILLIAN SUWANRUMPHA

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม สำนักข่าวต่างประเทศทุกแขนง อาทิ เอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี นิวส์ ต่างเผยแพร่รายงานข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในทันทีที่เสร็จสิ้นการออกแถลงการณ์ของสำนักพระราชวัง โดยระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก เสด็จสวรรคตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราชเมื่อเวลา 15.52 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 13 ตุลาคม

ทั้งนี้ เอเอฟพี รายงานในวันเดียวกันนี้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก ทรงเป็นที่รักของประชาชนซึ่งยึดถือพระองค์เป็นเสมือนประทีปนำทางของประเทศชาติในช่วงระยะเวลาหลายทศวรรษท่ามกลางความปั่นป่วนทางการเมือง การรัฐประหารและความไม่สงบที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ และระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราชเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา หลังทรงพระประชวรโดยสำนักพระราชวังแถลงถึงพระอาการที่ทรุดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานของเอเอฟพีระบุว่า ประชาชนชาวไทยต่างพากันแสดงความจงรักภักดีในหลากหลายรูปแบบตั้งแต่การส่งการ์ดดิจิตอลถวายพระพรให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง หายจากพระประชวรที่แพร่หลายท่วมท้นในสื่อสังคมออนไลน์ทุกรูปแบบ ในขณะที่เดียวก็มีผู้คนอีกกว่า 500 คนเดินทางไปชุมนุมเพื่อสวดมนต์ถวายพระพรให้ทรงหายจากพระประชวรและมีพระชนมายุยืนนานถึงบริเวณโรงพยาบาลที่ทรงประทับรักษาพระองค์อยู่ หลายคนสวมเสื้อสีเหลืองและสีชมพู เพื่อเป็นเคล็ดให้หายจากพระประชวร

นายอานนท์ ลิ้ม อายุ 50 ปี ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อสวดมนต์ให้ในหลวงโดยเฉพาะบอกกับเอเอฟพีว่า ต้องการเข้าเฝ้าฯใกล้ชิดพระองค์เพราะรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาก พระองค์ทรงทำคุณให้กับแผ่นดินและประชาชนไทยมากมายเหลือเกิน ในขณะที่นายคมสัน ประเสริฐศรี เจ้าของธุรกิจรถเช่าวัย 48 ปี ซึ่งท่องบทสวดมนต์เสียงดังกล่าวว่า คิดไม่ออกเหมือนกันว่าเราจะอยู่ต่อไปได้อย่างไรเมื่อปราศจากพระองค์ แค่คิดก็ใจหายแล้ว ไม่รู้ว่าจะอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้อย่างไรว่าเมื่อไม่มีพระองค์แล้วจะเป็นอย่างไร

Advertisement

เอเอฟพีระบุว่า ชาวไทยมีเวลาได้เตรียมใจว่าจะไม่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นกษัตริย์ของพวกตนอยู่นานนับปี อย่างไรก็ตามเมื่อเสด็จสวรรคตจริงก็ยังคงสร้างความตกตะลึงครั้งใหญ่กับประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งยึดถือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นประหนึ่งสมมติเทพ และถือว่าพระองค์ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง ผู้ช่วยนำความสงบ สลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งได้ นอกเหนือจากการเสด็จฯพระราชดำเนินไปยังแทบทุกพื้นที่ของประเทศไม่ว่าจะทุรกันดารเพียงใดซึ่งทำให้ทรงเป็นที่รักของประชาชนไทยทั้งหลาย

เอเอฟพีอ้างรายงานของบีเอ็มไอ บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงให้ความเห็นว่า การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนของไทยผันผวนมากกว่าที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และน่าจะมีภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจอยู่บ้างในช่วงพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมศพอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ทางด้านหนังสือพิมพ์ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างความเห็นของนาย โจว ฟางจื่อ นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ชาวจีน ให้ความเห็นว่า ทางการจีนไม่จำเป็นต้องกังวลใดๆ อันเนื่องมาจากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการสืบสันตติวงศ์ ว่าจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีนแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมาราชวงศ์ไทยดำเนินการซึ่งเป็นไมตรีอันดีกับจีนมาโดยตลอด นอกเหนือจากนั้นตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ไทยก็ดำเนินการทางการทูตเพื่อถ่วงดุลระหว่างมหาอำนาจต่างๆมาโดยตลอดเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่วงดุลระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่าไทยเองก็จะไม่ใกล้ชิดกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมากจนเกินไปอีกด้วย นอกเหนือจากนั้นไทยยังเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งไม่เคยมีประวัติศาสตร์ขัดแย้งถึงขั้นทำสงครามกับจีนมาก่อน

ด้านวิทยุเสียงแห่งอเมริกา (วีโอเอ) รายงานถึงบรรยากาศที่ปวงชนชาวไทยต่างร่วมใจกันสวดมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ประสูติที่ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “พระองค์ทรงเป็นสหายที่แท้จริงของสหรัฐอเมริกา” และว่า “ทรงเป็นบุคคลที่ควรค่าแก่การเคารพนับถือในประเทศไทยและได้รับการสรรเสริญยกย่องสูงยิ่งในสหรัฐอเมริกา”

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์สของสิงคโปร์รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถูกมองว่าเป็นพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ พระองค์ยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงยืนหยัดปกครองประเทศมาอย่างยาวนานในภูมิภาคนี้ที่ราชวงศ์ที่เคยเรืองอำนาจในหลายประเทศได้เสื่อมสลายไป สเตรทส์ไทม์สยังชี้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรชาวไทยจากการทรงอุทิศพระวรกายในการทรงงานอย่างหนักเพื่อประเทศชาติ โดยเฉพาะเมื่อยังทรงพระเยาว์ พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรในทั่วทุกพื้นที่ ทรงมีพระราชปฏิสันถารต่อเหล่าพสกนิกรในทุกเรื่อง รวมถึงการใช้ชีวิตและทรงริเริ่มโครงการต่างๆมากมายในการช่วยเหลือประชาชนคนยากจนและผู้ประสบความเดือดร้อน

ขณะที่วอชิงตันโพสต์ สื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐ ไม่เพียงรายงานข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้แก่คนไทยทั้งประเทศ แต่ยังเน้นย้ำว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก ทรงเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของสหรัฐและทรงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเอกภาพแห่งชาติของไทยในยามที่บ้านเมืองประสบภัยทุกข์ร้อนต่างๆ พระองค์ยังใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดทำโครงการต่างๆ ในการพัฒนาประเทศที่เข้าถึงในทุกพื้นที่ ทุกหมู่บ้าน พระองค์ทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของประชาชนชาวไทย เห็นได้จากในทุกๆที่ทุกบ้าน ทุกโรงเรียน และทุกองค์กรธุรกิจ จะมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวติดประดับไว้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ ขณะที่พระจริยวัตรและพระราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือเป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยต่างเคารพเทิดทูนเหมือนคำศักดิ์สิทธิ์

ด้านเว็บข่าวบีบีซีของอังกฤษ ได้นำเสนอรายงานข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่หน้าเว็บพร้อมรายงานสด (Live) และนำเสนอชุดพระบรมฉายาลักษณ์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ พระบรมฉายาลักษณ์คู่กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมฉายาลักษณ์กับพระโอรส พระธิดา ตลอดจนพระบรมฉายาลักษณ์ระหว่างทรงเสด็จเยือนต่างประเทศ และเสด็จประกอบพระราชกรณียกิจต่างๆ นอกจากนั้นยังนำเสนอพระราชประวัติโดยละเอียด และมีใจความตอนหนึ่งว่า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถในสายตาประชาชน และทรงเข้าถึงประชาชนทุกหย่อมหญ้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image