รองผบ.ตร.ห้าม’โดรน’ถ่ายมุมสูง สนธิกำลังกว่าหมื่นนายดูแลเคลื่อน’พระบรมศพ’จากศิริราช-พระมหาราชวัง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม ที่ห้องสัมมนา A อาคารศรีสวรินทิรา รพ.ศิริราช พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.รอง ผบ.ตร.เป็นประธานในที่ประชุมเตรียมความพร้อมก่อนเคลื่อนพระบรมศพ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร สำนักพระราชวัง และกรุงเทพมหานคร โดยหารือร่วมกัน 1 ชั่วโมง ก่อนเปิดเผยว่า ในที่ประชุมมีการสั่งการข้อห่วงใย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มาถึงผู้ปฏิบัติว่า จะต้องอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย และทำอย่างสมพระเกียรติ เนื่องจากวันนี้จะมีประชาชนหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศ ทางตำรวจ ทหาร เทศกิจ และผู้ปฏิบัติงานทุกคนต้องเน้นการประชาสัมพันธ์ด้วยวาจา หรือการใช้เครื่องขยายเสียงด้วยความสุภาพอ่อนน้อม จะไม่ใช้การสกัดกั้นประชาชนด้วยสัญลักษณ์ที่เป็นการกีดขวาง อาทิ การวางแผงเหล็ก หรือวางกรวย ซึ่งได้สั่งการให้ทุกฝ่ายทราบและถือเป็นแนวการปฏิบัติงานร่วมกันไปแล้ว

พล.ต.อ.เดชณรงค์กล่าวอีกว่า การอำนวยการด้านจราจรและการสั่งการปิดการจราจรมอบหมายให้ บก.จร.เป็นผู้ดูแลการเคลื่อนขบวนพระบรมศพออกจาก รพ.ศิริราช ในช่วงบ่ายวันนี้มอบหมายให้ บช.น.ตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาสั่งการเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะ และเน้นให้ส่งสัญญาณกันทางวิทยุสื่อสาร โดยการเคลื่อนขบวนตั้งแต่ รพ.ศิริราช ถึงพระบรมมหาราชวัง มีการใช้กำลังสนธิร่วมกันทุกหน่วยกว่า 10,000 นาย คาดจะใช้เวลาจนแล้วเสร็จราว 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะเรื่องการปิดการจราจรได้กำชับไปแล้วว่าทำให้สั้นและกระทบการเดินทางของประชาชนให้น้อยที่สุด อีกเรื่องที่อยากฝากสื่อมวลชนไปประชาสัมพันธ์ก็คือ การใช้โดรนขึ้นถ่ายภาพในมุมสูงขอห้ามเด็ดขาด โดยตลอดเส้นทางจะมีเจ้าหน้าที่คอยจับตาดูและมีเครื่องมือแอนตี้โดรนมาเตรียมไว้จัดการแล้วด้วยเช่นกัน

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รรท.รอง ผบช.น. ตำรวจนครบาลรับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า สำหรับตัวโรงพยาบาลมีทั้งหมด 10 ประตู ได้ทำการปิดเหลือใช้เพียง 7 ประตูเท่านั้น แต่ละประตูจะมีกำลังของตำรวจในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.2 รปภ.ของโรงพยาบาลร่วมด้วย สำหรับการวางกำลังขณะเคลื่อนพระบรมศพนั้น จากตึกเฉลิมพระเกียรติมีการวางกำลังทั้งของตำรวจและทหารเรือประมาณ 70 นายในเครื่องแบบ และมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบด้วย และบริเวณตรงลานพระบิดาจะกั้นพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้ามา จะให้ประชาชนอยู่บริเวณโดยรอบโดยมีตำรวจ บก.น.1-บก.น.7 ดูแล ส่วนที่สามคือการควบคุมสื่อ ได้มีการประสานกับตำรวจสันติบาลว่าจะใช้จุดใดในการตั้งจุดการนำเสนอข่าว

การประกอบกำลังในการเคลื่อนพระบรมศพโดยจะออกทางท่าน้ำศิริราช โดยใช้กำลังพลร่วมทุกหน่วยทั้งสิ้นจำนวน 2,206 นาย ทั้งนี้ ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช้ที่กั้นใดๆ เนื่องเป็นการแสดงสัญลักษณ์การกีดกัน อยากให้ใช้เครื่องขยายเสียงบอกกล่าวกับประชาชนมากกว่า

Advertisement

พ.ต.อ.ภูษิต วิเศษคามินทร์ รอง ผบก.จร. กล่าวว่า จะมีการปิดถนนก่อน 15.00 น.ประมาณ 30 นาที เพื่อทำการรักษาความปลอดภัยขณะเคลื่อนย้ายพระบรมศพ เส้นทางที่จะเคลื่อนคือถนนอรุณอมรินทร์ ผ่านสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จากนั้นเข้าไปทางถนนราชดำเนินใน สำหรับในเส้นทางที่ผ่านจะปิดการจราจรหนึ่งทางแยก อาทิ แยกบางพลัด โดยจะให้รถผ่านไปทางจรัญสนิทวงศ์ คู่ขนานลอยฟ้าจะปิดเส้นสิรินธรและเปิดให้ใช้เส้นพระรามแปด หากประชาชนที่จะมาแนะนำให้ใช้ทางเส้นวงแหวนศรีรัช เส้นทางวงเวียนใหญ่แยกบ้านแขก ช่วงนี้ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้ามีความหนาแน่น และอยากให้ประชาชนใช้รถประจำทางในการเดินทางเพื่อลดปัญหาด้านการจราจร อาจจะต้องใช้การเดินเท้าเข้ามายังโรงพยาบาลศิริราช ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมรับพระบรมศพได้ตลอดตามทางที่มีการเคลื่อนขบวน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image