ฟังเพลงจากคนดนตรีร่วมบรรเลงน้อมถวาย ‘พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ’ ที่ฟังแล้วน้ำตาไหล

หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตเมื่อวานนี้ (13 ตุลาคม) ประชาชนชาวไทยทุกคนก็รู้สึกดั่งใจสลายต่อการจากไปของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รัก และต่างพากันแสดงออกถึงความรู้สึกดังกล่าวด้วยวิธีต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ภาพของพระองค์ท่านผ่านเฟซบุ๊ก รวมถึงอินสตาแกรม พร้อมความในใจ การเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสีดำในโลกออนไลน์ หรืออื่นๆ

แต่ในส่วนของนักดนตรีพวกเขาหลายคนเลือกแสดงออกด้วยเสียงเพลง

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (14 ต.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ College of Music, Mahidol University ของ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์คลิปวิดีโอการบรรเลงเพลงประสานเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมี , เพลงตามรอยพ่อ และ เพลงของขวัญจากก้อนดิน ด้วยเครื่องดนตรีประเภทสายและเครื่องเป่าโดยคณะอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัย พร้อมข้อความว่า “ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์ ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อมขอเดชะ Expressing Condolences on the Passing of His Majesty King Bhumibol Adulyadej at College of Music, Mahidol University.” ที่หน้าอาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ซึ่ง ตปาลิน เจริญสุข อาจารย์ประจำวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยกับ มติชนออนไลน์ว่า หลังจากที่ตนและเพื่อนๆ นักดนตรีวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกเเห่งประเทศไทย (TPO) รวมถึงนักศึกษาอีกจำนวนหนึ่งได้ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เมื่อวานนี้ ก็มีความคิดว่าอยากจะรวมตัวกันเล่นดนตรีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอีกสักครั้งหนึ่ง โดยตั้งใจจะเล่นเพลงสรรเสริญพระบารมี , เพลงตามรอยพ่อ ของ แอ๊ด คาราบาว – ยืนยง โอภากุล และ เพลงของขวัญจากก้อนดิน ของ เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ ที่หน้าอาคารภูมิพลสังคีต บริเวณรูปหล่อทองแดงที่พระองค์ท่านทรงแซกโซโฟน ซึ่งหลังจากตนได้โพสต์เชิญชวนบุคคลที่สนใจมาร่วมเล่นดนตรีทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ก็มีนักศึกษาและอาจารย์ช่วยแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

Advertisement

“ทุกอย่าง ทุกคนทำด้วยใจหมดเลย เราอยากจะเล่นดนตรีให้พระองค์ท่านอีกสักครั้ง เราในฐานะนักดนตรี ครูดนตรี ทำได้ดีที่สุดคือการเล่นดนตรีถวายท่าน”

“ตอนนั้นโน้ตก็ยังไม่มีกัน ก็ทำเมื่อคืน เสร็จเมื่อเช้า แล้วก็แจกนักเรียน ซ้อมกันหนึ่งรอบแล้วก็เล่น ทุกคนมาด้วยใจหมดเลย ไม่นึกว่าคนจะเยอะขนาดนี้ มีคนนอก เพื่อนๆ นักดนตรีจากข้างนอกก็มาร่วมเล่น ร่วมร้องเพลงด้วยกัน มีทั้งศิษย์เก่า และคนที่ได้ทราบข่าว แล้วก็ได้ความอนุเคราะห์จากทางมหาวิทยาลัยช่วยจัดเตรียม แสตนด์โน้ต ไมโครโฟน ลำโพง” ตปาลิน กล่าว

และนี่คือเสียงดนตรีที่พวกเขาร่วมกันบรรเลงถวาย

Advertisement

ขณะกิตติ กาญจนสถิตย์ นักดนตรีเจ้าของฉายา กิตติ กีตาร์ปืน’ อดีตหัวหน้าวงคาไลโดสโคป และโอฬาร พรหมใจ นักกีตาร์มือดี ที่มีชื่อเสียงในระดับแถวหน้าของประเทศไทย ได้ร่วมกันเล่นกีตาร์เพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ‘แสงเทียน’ ผ่านทางเฟซบุ๊ก Kitti GuitarGun

พร้อมข้อความว่า “ในฐานะนักดนตรี ที่ผ่านชีวิต ผ่านประสพการณ์ ผ่านประวัติ ผ่านความวุ่นวายทางการเมือง และสังคมของประเทศกว่า 40 ปี เห็นความวุ่นวายทางสังคมไม่หยุด ไม่หย่อน แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นความหวังให้กับคนไทย ก็คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเปรียบเสมือนแสงเทียนให้กับคนไทย ‘ขอให้แสงเทียนนี้ เป็นแสงเทียนที่จะนำคนไทยต่อไป ในอนาคตตลอดไป’ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพพระพุทธเจ้า นายกิตติ กาญจนสถิตย์ และนายโอฬาร พรหมใจ”

โต๋ – ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร นักร้อง นักดนตรีชื่อดัง ก็โพสต์คลิปวีดีโอขณะเล่นเปียโนเพลงเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ‘ใกล้รุ่ง’ ผ่านทางอินสตาแกรม

ใต้ฝุ่น – กนกฉัตร มรรยาทอ่อน นักร้อง นักแสดงชื่อดัง ก็ได้โพสต์คลิปขณะเล่นกีตาร์เพลงสรรเสริญพระบารมี ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว

ซึ่งหลายคนที่ได้ฟังบอกตรงกันว่า น้ำตาไหล เพราะความเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้ง

 

ขอบคุณคลิปจาก College of Music, Mahidol University, Kitti GuitarGun, typhoonkpn, torsaksit

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image