แม้ปรับผังได้ตามปกติตั้งแต่พรุ่งนี้ แต่ทีวีทุกช่องยังเน้นข่าว-สารคดี งดละคร-วาไรตี้บันเทิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีประกาศจากรัฐบาลว่าหลังการถ่ายทอดสดพิธีอัญเชิญพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศไปยังพระบรมมหาราชวังในวันนี้ (14 ต.ค.) เสร็จสิ้น สถานีโทรทัศน์แต่ละช่องที่รับสัญญาณแพร่ภาพจากช่อง 11 ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ก็สามารถออกอากาศรายการปกติที่มีเนื้อหาและรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สลับกับการถ่ายทอดความรู้สึกของคนไทย และพระราชกรณียกิจที่อยู่ในความทรงจำของประชาชน รวมทั้งถ่ายทอดสดพระราชพิธีอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจนั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวจาก บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ว่า จากการประชุมโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) มีข้อสรุปว่าหลังการถ่ายทอดสดพิธีอัญเชิญพระบรมศพเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ในคืนวันที่ 14 ต.ค. ทุกสถานีก็สามารถเข้าสู่รายการภาคปกติได้ โดยงดรายการบันเทิงทุกประเภทเป็นเวลา 30 วัน โดยให้แต่ละสถานีพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหารายการเอง อย่างไรก็ดี ในแต่ละวันขอให้นำเสนอสารคดีเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในส่วนการโฆษณาสามารถออกอากาศที่เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรและผลิตภัณฑ์ได้ แต่ต้องมีเนื้อหาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันหากจะมีการปรับผังรายการเฉพาะกิจในช่วงนี้ก็ให้เป็นดุลพินิจของแต่ละสถานี โดยผ่อนผันไม่ต้องส่งผังรายการให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาล่วงหน้า จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ในส่วน อสมท ซึ่งมีสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT HD และ MCOT FAMILY ช่อง 14 และสถานีวิทยุในเครืออีก 63 สถานี จะนำรายการสารคดีที่ อสมท และบริษัท พาโนราม่า เวิลด์ไวด์ จำกัด ผลิตมาออกอากาศแทนรายการประเภทบันเทิง

ขณะที่ในส่วน ช่อง 7 มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน หากที่แน่ๆ คือขณะนี้จะงดออกอากาศละครทุกเรื่องไปก่อน

tv

Advertisement

เช่นเดียวกับช่อง 3 ที่งดออกอากาศละครทุกเรื่องไปก่อนเช่นกัน ทั้งนี้รายการที่ออกอากาศจะเน้นข่าวและสารคดีเป็นหลัก ขณะเดียวกันบางรายการอย่าง ‘ผู้หญิงถึงผู้หญิง’ และ ‘แจ๋ว’ จะยังคงอยู่

tv1

ด้านนาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่อง 8 จะปรับผังการออกอากาศใหม่โดยนำเสนอเนื้อหาที่สอดคล้องกับอารมณ์เศร้าโศกของประชาชนคนไทย

Advertisement

“จัดผังนำเสนอข่าวสาร ข่าวพระราชพิธี ข่าวพระราชกรณียกิจ รายงานข่าวเพื่อสังคม และกีฬา พร้อมลดโทนเสียงและสีให้เหมาะกับสถานการณ์” นายสุรชัยกล่าว และว่า รายการที่จะงดออกอากาศ ได้แก่ ละคร ซีรีส์ และวาไรตี้

“ช่วงนี้จะนำเสนอเพลงพระราชนิพนธ์ ตลอดจนมิวสิกวิดีโอเพลง 88 พรรษา และลูกของพ่อแทน”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image