เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.ปากช่อง ความรุนแรงระดับ 3 เขื่อนลำตะคองยันยังแข็งแรง

เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 14 ตุลาคม 59 เกิดการสั่นสะเทือน ที่รับรู้ได้ไปทั่วพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้ประชาชน ตกใจแตกตื่นว่าเกิดอะไรขึ้น ต่างโทรศัพท์สอบถาม ยังสถานีตำรวจภูธรปากช่องว่าเกิดอะไรขึ้น ต่างเกรงว่าคลังแสงเกิดระเบิดเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ต่อมาได้รับแจ้งจาก ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหว ว่าเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 3.0 ริกเตอร์ ความลึก 7 กม.ศูนย์กลาง ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ซึ่งศูนย์เตือนภัยพิบัติรายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 3.0 ริกเตอร์ ไม่เป็นอันตราย เป็นรอยเลื่อนใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการสั่นสะเทือนขึ้นอีก 2 จุด คือที่ จ.นครพนม และ จ.กาญจนบุรี โดยในวันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม กรมธรณีวิทยา จะลงพื้นที่ตรวจสอบจึงเตือนประชาชนอย่าได้ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

201610151121133-20030220172247

ต่อมาเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นายสุทธิโรจน์  กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 (ชป.8) นครราชสีมา ) พร้อมนายอุทัย  เตียนพลกรัง ผอ.ส่วนบริหารจัดการจัดการน้ำ ชป.8 ลงพื้นที่ตรวจโครงสร้างเขื่อนลำตะคอง พร้อมเปิดเผยว่า จากเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 3 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ผลจากการตรวจสอบโครงสร้าง ซึ่งเป็นเขื่อนแกนดินเหนียวและอาคารที่เกี่ยวข้อง โดยมีอายุการใช้งานกว่า 47 ปี ยืนยันตัวเขื่อนมีสภาพปกติไม่มีความชำรุดเสียหายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน เพื่อเก็บข้อมูลส่งให้กรมชลประทาน ดำเนินการวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยเขื่อนต่อไป

Advertisement

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนล่าสุดนั้น นายสุทธิโรจน์กล่าวว่า มีปริมาณน้ำรวม 92.777 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ 29.50 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นปริมาณน้ำดิบค่อนข้างน้อย แม้นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว จะอยู่ใกล้เคียงที่ตั้งของเขื่อน ฯ แรงสั่นสะเทือนจากรอยเลื่อนลำตะคอง และรอยเลื่อนคลองไผ่ ที่พาดผ่าน ขนาดความยาวประมาณ 24 กิโลเมตร ประกอบกับความรุนแรงค่อนข้างน้อย แม้นจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก จึงไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอ่างและเขื่อน ฯ ตามที่โลกออนไลน์ตื่นตระหนก ขณะนี้เป็นห้วงเวลาช่วงท้ายฤดูฝน การบริหารจัดการ จึงต้องควบคุมอย่างเข้มข้น เพื่อจัดสรรน้ำให้ประชาชนกว่า 4 แสนคน ในพื้นที่ 6 อำเภอ ตามมติของกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) ลุ่มน้ำลำตะคอง ได้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำดิบให้มากที่สุด และให้กลุ่มผู้ใช้น้ำทั้งหมด ใช้น้ำฝนที่ตกท้ายเขื่อน ฯ แทน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image