คนภูเก็ตไม่พอใจลูกเจ้าของร้านเต้าหู้ดังโพสต์เฟซ ฮือนับพัน ปิดถนน-ร้องจนท.ไล่จับ

ปชช.นับพันคนรวมตัวหน้าร้านขายน้ำเต้าหู้ชื่อดังภูเก็ต เรียกร้องให้ จนท.นำตัวลูกชายเจ้าของร้าน อ้างว่ามีการโพสต์ข้อความเข้าข่ายผิด ม.112 มาดำเนินคดี ส่งผลให้ถนนถูกปิดนานนับ ชม. ด้าน ผบก.ภูเก็ต-อดีตนายกเล็กเทศบาลรัษฎารุดเคลียร์ สุดท้ายส่งตัวแทนเข้าแจ้งความตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 14 ตุลาคม ได้มีการรวมตัวชุมนุมกันเป็นจำนวนมากที่หน้าร้านสามกองน้ำเต้าหู้ ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต อ้างว่าบุตรชายเจ้าของร้านดังกล่าวมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่อเข้าข่ายผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และให้นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และมีท่าทีที่จะบานปลายได้ตลอดเวลา ถึงแม้ พ.ต.อ.กมล โอศิริ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยรักษาความสงบที่ 13 ทัพเรือภาค 3 และเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.41 กว่า 30 นายจะร่วมเข้าพูดคุยเจรจาแต่ก็ไม่เป็นผล

กระทั่งเวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่ง พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ตเข้าเจรจาพูดคุยปัญหา แต่ก็ยังไม่มีข้อยุติ ฝ่ายผู้ชุมนุมก็เริ่มมีอารมณ์มากขึ้นโดยยังคงเรียกร้องให้นำตัวผู้โพสต์มา พร้อมทั้งตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่เชิญตัวไปโรงพักแล้วปล่อยตัวไป ซึ่ง พล.ต.ต.ธีระพลได้พยายามอธิบายเหตุผลว่ากระบวนตามกฎหมายไม่สามารถจับกุมหรือควบคุมตัวได้เพราะไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า และข้อความที่โพสต์นั้นไม่เข้าข่ายหมิ่นโดยตรง จึงต้องรอการสอบสวนตามกระบวนการก่อนขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับได้ ทั้งสองฝ่ายจึงไม่มีท่าทียุติ

3

Advertisement

จากนั้นนายสุรทิน เลี่ยนอุดม อดีตแกนนำ กปปส.ภูเก็ต-อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา ซึ่งสังเกตการณ์อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้เข้าเจรจาพูดคุยกับผู้ชุมนุม โดยจะอาสาเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนเป็นผู้เข้าแจ้งความกับผู้โพสต์ดังกล่าว เพื่อเร่งให้เข้าสู่กระบวนการของพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลออกหมายจับโดยขอตัวแทนเข้าร่วมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.เมืองภูเก็ตอีก 4 คน ส่งผลให้ผู้ชุมนุมเริ่มพอใจ และเปิดถนนให้รถสัญจรผ่านไปมา พร้อมเดินทางไปยัง สภ.เมืองภูเก็ตทันที

เมื่อไปถึง สภ.เมืองภูเก็ต ตัวแทนผู้ชุมนุมพร้อมด้วยนายสุรทินได้เข้าแจ้งความกับผู้โพสต์ผิดตามมาตรา 112 และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ก่อนจะลงมาทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนบางส่วนที่ติดตามมาจากจุดที่มีการรวมตัวชุมนุม

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ธีระพลกล่าวว่า เข้าใจเหตุการณ์การชุมนุมของพี่น้องประชาชนดังกล่าวในครั้งนี้ เพราะทุกคนรักในสิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศรัก ไม่ต่างกับที่ตนเองรัก และเข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี แต่ในห้วงเวลาขณะนี้ เป็นเวลาที่พี่น้องประชาชนต้องรักและสามัคคีกัน เพราะเป็นเวลาที่ทุกคนโศกเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศ ซึ่งทุกคนต้องใช้ความถูกต้องและกฎหมายอยู่เหนืออารมณ์ การดำเนินคดีดังกล่าวจะต้องมีผู้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้กระทำความผิดตามขั้นตอนของกฎหมาย จากนั้นพนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เสนอต่อศาลในการพิจารณาอนุมัติออกหมายจับ ซึ่งการจับกุมทันทีนั้นไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากไม่ได้ทำผิดซึ่งหน้า ทุกอย่างจึงต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งตนเองในฐานะ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ตรับปากจะติดตามและเร่งรัดเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

Advertisement

2

ด้านนายสุรทินกล่าวภายหลังเป็น 1 ใน 5 ตัวแทนพี่น้องประชาชนที่มารวมตัวชุมนุมดังกล่าวว่า จะยังคงเดินหน้าติดตามการดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ที่กระทำความผิดถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด และขอให้พี่น้องทุกคนที่รักในหลวงเหมือนที่ตนเองรักและเหมือนกับคนไทยทั้งประเทศรักสบายใจได้ การเอาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

4

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image