‘ศตส.’ ถกสถานการณ์ช่วงพระราชพิธี ชี้ สถานการณ์ประเทศ ภาพรวมสงบเรียบร้อย

‘ศตส.’ถกสถานการณ์ช่วงพระราชพิธี ชี้ สถานการณ์ประเทศ ภาพรวมสงบเรียบร้อย พร้อมประสานทุกส่วนอำนวยความสะดวก ปชช.

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ว่า หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งมีผู้แทนจากทุกกระทรวง ทบวง กรม เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายสังคม ฝ่ายกระบวนการยุติธรรม รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลอำนวยความสะดวกพระราชพิธีต่างๆ เช่น กทม.เป็นต้น โดยหน้าที่หลักคือติดตามสถานการณ์ความเป็นไปต่างๆ ในช่วงที่มีพระราชพิธี ในทุกเรื่อง ทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง ทั้งการอำนวยความสะดวกประชาชน การดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศโดยรวมในส่วนกลางและต่างจังหวัด

นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป 3-4 ประเด็น ที่จะชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เรื่องแรกคือสถานการณ์โดยรวมของประเทศตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมจนถึงปัจจุบันเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่พบสิ่งบอกเหตุที่ผิดปกติ และฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเฝ้าระวังเต็มที่อาจมีประเด็นที่เป็นปัญหาในบางพื้นที่บ้าง แต่สามารถแก้ไขได้ ขณะที่กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่าสามารถใช้พื้นที่สนามหลวงได้ ส่วนที่ทำการเขตทั้ง 50 เขตนั้นจะเปิดเป็นสถานที่ให้ประชาชนแสดงความอาลัยได้ ขณะที่การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงว่าสถานการณ์โดยรวมยังอยู่ในความสงบทั้งนี้ ศตส.จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์เป็นสองช่วงเวลาคือศูนย์ 09.00 น. และ 16.00 น.ของทุกวัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรสำหรับประชาชนที่จะเดินทางไปแสดงความอาลัย นายสุวพันธุ์กล่าวว่า มีการสั่งการเรื่องการจัดรถ เรือ เพิ่มเติมแล้ว และพื้นที่สนามหลวงจะมีจุด บริการทางการแพทย์ความสะดวกให้กับประชาชน ทั้งนี้ของภาคเอกชนที่ประสงค์จะสนับสนุนเรื่องน้ำดื่มนั้น ได้มอบหมายให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวกลางในการประสานงาน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image